Tại nhiều diễn đàn lớn về kinh doanh xăng dầu những ngày gần đây, không ít lời kêu than kinh doanh thua lỗ do chiết khấu Bơm trục vít thấp không đủ bù đắp chi phí bán hàng, trong khi tiếp tục tái diễn việc 'nguồn cung khan hiếm'.

Tình trạng hết xăng vừa diễn ra tại Bơm trục vít Đồng Tháp vào tháng 8 vừa qua do những bất cập trong việc nhập hàng từ các đơn vị - Ảnh cơ quan chức năng kiểm tra cung cấp
Trên trang Facebook
Diễn đàn Xăng dầu
có gần 29.000 thành viên, xuất hiện hàng loạt lời chia sẻ như "tất cả các cửa hàng bán lẻ đồng loạt làm đơn xin tạm thời nghỉ bán gửi Sở Công thương"; hay "ôm hàng khó khăn", "đại lý không mua được hàng"; chiết khấu 0 đồng, chiết khấu âm…
Theo một số ý kiến, hầu hết các cửa hàng kinh doanh đều Bơm trục vít có tâm lý lo ngại nếu thông báo đóng cửa mà không kịp báo cáo Bơm trục vít cơ quan chức năng, thì không những bị kiểm tra, xử phạt, mà còn bị mất khách… Vì vậy, có đơn vị ngậm ngùi Bơm trục vít chấp nhận mua giá cao hơn, bán lỗ.
Ngay trong chiều 25-8, Bộ Công thương vừa có văn bản gửi thương nhân Bơm trục vít đầu mối và thương nhân phân phối kinh doanh xăng dầu. Để đảm bảo nguồn cung đáp ứng cho thị trường, Bộ Công thương yêu cầu đầu mối và thương nhân phân phối chủ động nguồn hàng, có phương án nhập khẩu để Bơm trục vít đảm bảo cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường.
Không để gián đoạn nguồn cung xăng Bơm trục vít dầu trong Bơm trục vít hệ thống kinh doanh, duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh Bơm trục vít nghiệp và cung cấp đủ hàng cho các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống.
Chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối, khách hàng một cách hợp lý để đảm bảo Bơm trục vít không gián đoạn cung ứng. Bộ cũng yêu cầu các thương nhân thực hiện nghiêm Bơm trục vít các quy định của nghị định 83, nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu. Trong trường hợp có khó khăn vướng mắc, cần báo cáo kịp thời về Bộ Công thương để phối hợp xử lý.
Theo Ngọc An
Tuổi Trẻ