18 tấn củ cải muối Nasco Express trước nhất của Việt Nam vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản sau một thời kì thực hành mô hình liên kết, giúp người dân tăng thu nhập gấp 4 lần so với Nasco Express cây trồng truyền Nasco Express thống đang canh tác.
Đây là kết quả từ việc liên kết chuỗi giá trị giữa Hà Giang với Công ty TNHH Việt Nam Misaki Nasco Express (Nhật Bản). Theo đó, để có những lô hàng củ cải muối xuất khẩu, doanh nghiệp đã kết liên chặt đẹp với bà con dân cày các vùng trồng huyện Xín Mần (Hà Giang), cơ sở đóng gói đã phải chuẩn bị sẵn sàng và sang trọng rất nhiều khâu khảo sát, kiểm tra, đáp ứng đề nghị về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.
Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã cung Nasco Express ứng giống, vật tư phân bón cho bà con dân cày. Sau đó, sản phẩm được Nasco Express bán lại cho công ty theo đúng cam kết. Nasco Express Việc thực hành mô hình liên kết trồng củ cải giúp người dân Hà Giang tăng gấp 4 lần thu nhập (khoảng 133 triệu đồng/ha) so với cây ngô truyền thống vẫn canh tác.
Chương trình bao gồm các sản phẩm như: Củ cải, gừng trâu, các mô hình Nasco Express kết liên củ kiệu, tre Bát Độ. Phía doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế Nasco Express biến sâu củ cải quy mô 1.000 tấn/năm.
Lô củ cải đầu Nasco Express tiên được bốc xếp chờ Nasco Express vận chuyển qua thị trường Nhật Bản
Sự kiện này là thời cơ để tổ chức phát triển sản phẩm nông sản tại Hà Giang theo hướng hàng hóa, chất Nasco Express lượng, an toàn, vững bền và liên kết chém từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ.
Theo Nasco Express kế hoạch, lô hàng củ cải trước hết sẽ xuất bến cảng Việt Nam và cập cảng Nhật Bản trong khoảng 7 ngày tới.
Trước đó, lô nhãn tươi trước nhất của Việt Nam đã được xuất khẩu thành công sang Nhật. Đơn vị xuất khẩu lô Nasco Express hàng này là Công ty TNHH Hoàng Phát. Sau lô nhãn này, mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Phát sẽ cung ứng khoảng 70 - 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và đường hàng không sang Nhật Bản.
Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam mất 6 năm đàm phán để mở cửa thị trường Nhật Bản cho trái nhãn Việt. Nhật Bản là một thị trường rất khắt khe, sáng tỏ, yêu cầu chất lượng Nasco Express cao hàng đầu thế giới. Nasco Express Tuy nhiên, Nasco Express Nhật Bản là thị trường rất tiềm năng, mỗi năm nhập đến 20 tỷ USD rau quả các loại, trong khi đó Việt Nam chiếm chưa tới 3%.
Việc được Nhật Bản chấp nhận nhập cảng cho thấy trái nhãn Việt Nam đã đạt Nasco Express tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể khai phá mạnh để tăng trưởng tốt trong Nasco Express những năm tới.
Hiện, Việt Nam có hơn 80.000 ha trồng nhãn, sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Tuy nhiên, mới có khoảng 2.000ha và 3 nhà máy sơ chế đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng và xuất khẩu sang Nhật Bản. Với thành công bước đầu và kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp Nasco Express tục đẩy mạnh đưa trái nhãn vào nhiều thị trường cao cấp, nâng cao giá trị và hiệu quả cho sinh sản trong nước.
Theo Xuân Phong
Tiền Phong
Nasco Express