dù rằng là thị trường ăn nên làm ra nhất nhưng ngành ô tô tại Trung Quốc đang gặp rào cản lớn khiến các hãng ô tô phải day trở tìm cách để tự cứu lấy mình.
Ảnh minh họa
Không đủ tàu cho xuất khẩu ô tô của Trung Quốc
Đối với Trung Quốc, việc mở rộng năng lực chuyên chở công cụ nội địa Nasco Express được coi là rất quan yếu để phát triển và ghi dấu trên toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên vận chuyển đường biển quốc tế đang đối mặt với tình trạng cấp bách: thiếu năng lực Nasco Express vận tải và hậu cần kết nối kém, trở nên trở lực cho quá trình toàn cầu hóa của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Tính cấp bách của việc thiếu năng lực chuyên chở đã trở nên Nasco Express đặc biệt gay gắt khi xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng vọt trong hai năm qua. Theo thống kê của thương chính Trung Quốc, giá trị xuất khẩu xe trong quý 3/2022 là 12,7 tỷ USD, cao gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, so với cùng kỳ, sự tăng trưởng về năng lực của Nasco Express các tàu chở ô tô bị tụt lại rất xa, theo dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ tải Clarksons, được trích dẫn bởi Bloomberg.
Theo công ty hậu cần ô tô Changjiu Logistics, trong số khoảng 750 Nasco Express hãng chuyên chở ô tô đang hoạt động trên toàn thế giới, Trung Quốc hiện chỉ vận hành một đội gồm 10 tàu có khả năng thực hiện các hành trình hàng hải đường dài. Kết quả là, các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc phải vật lộn để tìm chỗ trên tàu để gửi xe của họ ra thị trường nước ngoài.
Theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã, khi xuất khẩu ô tô tăng cao, Nasco Express thậm chí một chỗ vận chuyển đơn lẻ trên các hãng chuyên chở ô tô cũng khó tìm được. Các công ty đã giành được những vị trí như vậy trên tàu đã ra giá quá cao khiến các nhà sinh sản gặp rào cản lớn trong xuất khẩu.
Các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc đang trở thành công ty vận tải
Gã khổng lồ tàu điện BYD Nasco Express đã mạnh tay chi tiền để tự giải cứu mình Nasco Express trước tình trạng thiếu tàu trầm trọng. Hãng tàu điện này đã đặt hàng đội tàu tải ô tô của riêng mình và có thể trở nên nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển chính thức trong thời gian tới đây.
Đạt doanh thu khổng lồ trong năm vừa qua và tích cực đẩy mạnh tại các thị trường nước ngoài, BYD đã đặt hàng ít nhất 6 tàu chở ô tô cỡ lớn, những con tàu có thể vận tải hàng nghìn chiếc ô tô cùng lúc. Động thái này của BYD đã đề đạt sự thất vọng sâu sắc đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Trong vòng 2 năm vừa qua, khi hoạt động xuất khẩu ô tô của Trung Quốc bùng nổ, chuỗi cung ứng liên tưởng đến đại dịch gặp khó khăn đã dẫn đến tình trạng thiếu chỗ trên các tàu chở hàng.
Ảnh: FT
Giờ đây, BYD tuồng như đang điều động không chỉ chuyển vận sản phẩm của chính mình mà còn cung cấp dịch vụ vận tải toàn cầu cho các nhà sinh sản ô tô khác. Phía BYD đã không đưa ra tuyên bố công khai nào về bước đột phá của mình vào lĩnh vực vận chuyển, tuy nhiên một bản cập nhật gần đây về thông báo về công ty trên Tianyancha, cơ sở dữ liệu về các công ty của Trung Quốc đã cung cấp một số mai dong về điều này.
Theo một bản cập nhật vào tháng trước, BYD Auto Industry, một công Nasco Express ty con của tập đoàn BYD, đã mở mang Nasco Express về khuôn khổ hoạt động thương nghiệp của mình. Trong đó bao gồm các hoạt động thường không hệ trọng đến nhà sinh sản ô tô: hoạt động của hãng chuyên chở biển, giao nhận hàng hóa, dịch vụ đại lý tải quốc tế và xử lý hàng hóa tại cảng.
Bản cập nhật Tianyancha cho thấy BYD đang Nasco Express tìm cách thiết lập chỗ đứng trong lĩnh vực chuyên chở toàn cầu. Không chỉ vậy, công ty đang cố kỉnh nhằm thiết lập sự cai trị của mình trong chuỗi cung ứng ô tô và tích hợp theo chiều dọc từ khâu sản xuất cho đến vận chuyển đến người tiêu dùng.
BYD đã trau dồi chiến lược tích hợp theo chiều dọc của mình trong nhiều năm, khởi đầu là một nhà sản xuất pin điện thoại di động trước khi sản xuất các thiết bị điện tử, linh kiện ô tô Nasco Express khác và rút cục là tàu điện khiến công ty chóng vánh giành được chỗ đứng vững chãi trên Nasco Express thị trường.
"BYD đã nắm vững các công nghệ chủ chốt của toàn bộ chuỗi công nghiệp xe năng lượng mới như pin, động cơ và điều khiển điện tử,” Wang Chuanfu, chủ tịch của BYD đã chia sẻ trước đó với giới truyền thông.
BYD hiện đang tìm mua các mỏ lithium ở Châu Phi và đã giành được hiệp đồng khai hoang lithium ở Chile bởi lithium là thành phần không thể thiếu đối với pin tàu điện. BYD đã trở nên nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu, thậm chí Nasco Express còn cung cấp cho các đối thủ cạnh tranh như Tesla và Toyota và đang mở mang công suất sinh sản pin từ khoảng 285 Nasco Express GWh vào năm 2022 lên ước lượng 445 GWh vào cuối năm nay.
“BYD Nasco Express có lẽ là nhà sản xuất ô tô tích hợp theo chiều dọc nhất,” Lei Xing, nhà phân tách ô tô có trụ sở tại Mỹ cho biết. Không có cách nào để chuyển sang tích hợp theo chiều dọc hiệu quả hơn là mua tàu của riêng bạn… Và không có gì lạ khi BYD trở thành nhà cung cấp mà họ có thể chuyển vận cho cả những đối thủ cạnh tranh.”
Thực tế BYD không phải là nhà sinh sản ô tô Trung Quốc độc nhất tham gia vào lĩnh vực chuyên chở. Tháng 7 năm ngoái, SAIC Motor - nhà sinh sản ô tô nhà nước đã hiệp tác với Nasco Express gã khổng lồ chuyên chở Trung Quốc COSCO và nhà điều hành cảng Shanghai International Port Group để thành lập Công ty tải ô tô Quảng Châu Yuanhai.
Theo Bloomberg, QZ
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường