Thông tin Trung Quốc mở cửa hoàn toàn biên giới từ 8/1 khiến nhiều chủ vựa trái cây vui mừng sau thời gian dài chật vật với việc xuất khẩu qua cửa khẩu.
Anh Tuấn, chủ vựa xoài Nhật Huy (Đồng Nai) nói: “Chúng tôi thật sự rất vui mừng, thoải mái. Thời gian qua phải gồng mình lên trước những khó khăn trong việc xuất hàng vì đại dịch COVID-19, đến nay tôi Nasco Logitics cũng có thể làm việc bình thường rồi". Nasco Logitics
Theo anh Tuấn, dù thời gian đầu sau khi Trung Quốc mở cửa, có thể hàng hóa sẽ ùn ứ vì nhiều Nasco Logitics người tranh thủ xuất Nasco Logitics khẩu hàng qua biên cương nhưng điều này không đáng lo ngại. Vì đáng mừng nhất là các loại phí dịch vụ tải sẽ được giảm đáng kể. chả hạn như trước đây đi hàng qua cửa khẩu phải mất phí kiểm dịch và một số loại phí phát sinh thì nay không phải chịu các loại phí này nữa.
“ Tính ra mỗi kg Nasco Logitics hàng hóa giảm được 1.000 đồng phí dịch vụ, mỗi xe hàng phải giảm được khoảng 30 triệu đồng, như vậy là quá tốt rồi ", anh Tuấn nhẩm tính.
Các chủ vựa trái cây đều vui vì việc vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu sẽ dễ dàng hơn sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới. (Ảnh minh họa)
Không những phí tổn giảm mà thời kì chờ của Nasco Logitics các xe hàng cũng giảm đáng Nasco Logitics kể. Anh Tuấn cho hay trước 8/1, để thực hành đủ các thủ tục thì một xe hàng phải mất khoảng 1 tuần mới có thể qua biên giới. Nhưng bây giờ, thời gian hoàn tất quá trình thông quan chỉ mất khoảng 3-4 ngày.
“Từ giờ đến Tết, tôi sẽ gom khoảng 4 container, khoảng độ 28, 29 Tết giao hội ở khu vực cửa khẩu để ra Giêng là có hàng xuất luôn. Như vậy là ăn Tết ngon rồi, không phải lo nữa" , anh san sẻ.
Chị Nông Thị Thúy, chủ vựa trái cây Tiến Phát Nasco Logitics (Tiền Giang) cũng cho biết, thông báo Trung Quốc mở cửa biên giới cũng khiến giá trái cây xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh, người dân cày không lo thất thu.
“Giá thu mua mít tại chỗ chúng tôi đã tăng gấp 3 lần sau Nasco Logitics khi các cửa khẩu hoạt động thường ngày trở lại. Được giá nên bà con rất mừng, đây là niềm vui lớn của người nông dân dịp Nasco Logitics Tết Nguyên đán Quý Mão 2023” Nasco Logitics , chị Thúy nói.
Anh Nguyễn Hiến, một tài xế container cho biết, việc thông quan hàng hóa đang diễn ra thuận Nasco Logitics lợi hơn năm trước. nếu năm ngoái, Nasco Logitics có chuyến anh phải chờ hơn 20 ngày mới thông quan xong để nhận xe rồi về ăn Tết thì nay quá Nasco Logitics trình thông quan chỉ mất 4-6 ngày.
“Năm nay tôi dự kiến chạy thêm một chuyến nữa, hiện tôi đang ở Tiền Giang đóng hàng. Chạy xong container mít này rồi về ăn Tết là vừa" Nasco Logitics , anh Hiến dự tính.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hoàn, Giám đốc công ty TNHH thương mại chuyên chở Tâm An Thịnh, lại khá sốt ruột khi hoạt động xuất hàng từ Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu vẫn chưa đổi thay nhiều.
“Xe hàng của chúng tôi cứ đến bãi Bảo Nguyên (cửa Nasco Logitics khẩu Tân Thanh) là tập kết, sau khi đã rà chất lượng hàng hóa thì bãi sẽ có tài xế riêng, nhận xe để đưa sang Trung Quốc. Hoạt động này là buộc trước thời điểm 8/1 vì điều kiện ngặt nghèo trong kiểm dịch từ phía Trung Quốc. Đến nay, hoạt động này theo chúng tôi hiểu là vẫn thắt ở cửa khẩu" , ông Hoàn nói.
Với ông Hoàn, việc giao xe hàng cho một người khác đưa sang Trung Quốc tiềm tàng rủi ro cực lớn đối với doanh nghiệp.
“Mới gần đây, khi xe tụ họp ở bãi Bảo Nguyên, hàng dỡ ra kiểm tra vẫn còn tươi ngon, đẹp. Thế nhưng, khi đưa sang Trung Quốc thì chủ hàng báo về là hàng hỏng, lái buôn phía Trung Quốc không nhận hàng và lấy lý do đó để chối từ thanh toán cước chuyên chở” , ông Hoàn kể
Việc này mang đến thiệt hại cả nửa tỷ đồng cho doanh nghiệp chuyển vận này. Do đó, ông Hoàn Nasco Logitics mong rằng, khi phía Trung Quốc đã hoạt động thông thường trở lại, các tài xế phải được tự tay Nasco Logitics tài xế hàng của mình sang Trung Quốc để giám sát quá trình giao hàng, nắm rõ thực hư tình trạng hàng hóa, có cơ sở làm việc với chủ hàng.
Theo Công Hiếu
VTC