Dù có 10 tỉnh Nasco Express đề xuất đưa thêm phi trường địa phương mình vào quy hoạch, nhưng sau khi rà Nasco Express soát, Cục Hàng không nêu ý kiến tiếp không đưa vào quy hoạch mà chỉ đề xuất nghiên cứu, đánh giá và thưa Thủ tướng quyết định sau. Quy hoạch chỉ bổ sung thêm phi trường Thành Sơn, Biên Hoà, nghiên cứu khẩn hoang dân Nasco Express dụng với phi trường Nasco Express Yên Bái, Gia Lâm.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có ít gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về Dự thảo Quy hoạch Tổng thể Nasco Express phát triển hệ thống cảng hàng không, trường bay toàn Nasco Express quốc Nasco Express thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự thảo lần này có một số điều chỉnh bổ sung so với các bản trước, sau khi Cục Hàng không đã làm việc với một số địa phương có đề xuất về bổ sung thêm sân bay ở tỉnh Nasco Express mình vào quy hoạch để kêu gọi đầu tư.
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất bổ sung thêm vào quy hoạch sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay Biên Hoà (Đồng Nai) làm trường bay nội địa, được đầu tư xây dựng từ nay tới năm 2030. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ trường bay quân sự thành Nasco Express phi trường dân Nasco Express dụng với 2 phi trường này có điều kiện địa phương Nasco Express phải tìm được nhà đầu tư để khai triển theo hình thức tầng lớp hoá (không đầu tư ngân sách nhà nước).
Với các địa phương đề xuất bổ sung Nasco Express phi trường vào Nasco Express quy hoạch, sau khi làm việc với các địa phương, Cục Hàng không đề xuất tiếp chuyện nghiên cứu, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một số sân bay quân sự sang khai hoang lưỡng dụng, gồm: trường bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), sân bay Gia Lâm (Hà Nội). Sẽ thưa Thủ Nasco Express tướng xem xét khi có đủ điều kiện cấp thiết.
Cục Hàng không cũng cho biết sẽ tiếp kiến nghiên cứu với một số địa phương chưa có trường bay, để đánh giá khả năng quy hoạch trường bay ở địa phương có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ để bẩm Thủ tướng coi xét khi đủ điều Nasco Express kiện.
Như vậy, với lần trình mới này, Cục Hàng không chỉ đề xuất đưa vào quy hoạch 2 sân bay mới, gồm Thanh Sơn, Biên Hoà; tiếp tục nghiên cứu thêm trường bay Yên Bái, Gia Lâm.
Hàng Nasco Express loạt đề xuất khác của các địa phương chỉ được lưu ý đấu nghiên cứu vắng Thủ tướng quyết định khi đủ điều kiện, thay vì đưa thẳng vào quy hoạch, gồm: Hà Giang (phi trường Tân Quang), Tuyên Quang (Na Hang), Hà Nasco Express Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Nasco Express Hoà (Vân Phong), Đăk Nông, Tây Ninh, Mộc Châu Nasco Express (Sơn La).
đổi thay trên của Cục Hàng không khá bất Nasco Express ngờ, bởi hồi tháng 12/2022, khi làm việc với các địa phương, chính cơ quan này đã trình Nasco Express Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch 9/10 đề xuất của các địa phương trên (chỉ trừ Nasco Express sân bay Mộc Châu do không đạt điều kiện về tự nhiên).
Nếu đề xuất quy hoạch mới của Cục Hàng không Nasco Express được duyệt, tuổi tới năm 2030, ngoài 21 phi trường đang phá hoang, sẽ đầu tư thêm các trường bay gồm: Long Thành, Lai Châu, Nà Sản, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Biên Hoà, Thành Sơn.
Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ thêm trường bay Nasco Express Cao Bằng, phi trường thứ 2 Nasco Express vùng Thủ đô.
Quy hoạch cũng xác định sẽ đầu tư Nasco Express mở mang, nâng cấp 1 số sân bay hiện có trong thời kì tới, như: tiếp kiến các tuổi hoàn thiện phi trường Long Thành, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; mở rộng nhà ga T2, làm thêm đường băng mới và nhà ga T3 trường bay Nội Bài, Thọ Xuân; mở rộng sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương…
Đầu tư xây dựng mở rộng, xây dựng mới các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng núi, hải đảo: Điện Nasco Express Biên, Sa Nasco Express Pa, Pleiku, Côn Đảo...
Theo tính tình, tổng nhu cầu vốn Nasco Express đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng, được huy động bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo Lê Nasco Express Hữu Việt
Tiền phong