Rút khỏi Nga, các thương hiệu phương Tây tạo cơ hội lớn cho đối thủ Trung Quốc

Nasco Express hiệu phương Tây tạo nhịp lớn cho đối thủ Trung Quốc" alt="Rút khỏi Nga, các thương hiệu phương Tây tạo nhịp lớn cho đối thủ Trung Quốc">
Điện thoại thương hiệu Xiaomi cuốn khách hàng Nga với chất lượng camera cao nhưng giá cả phải chăng. Ảnh: Xiaomi

Trong một năm kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine, hàng trăm thương hiệu toàn cầu đã rời khỏi Nga, buộc người Nga phải tìm giải pháp thay thế cho mọi hàng hóa. Trong thiên hướng mới, những người được hưởng lợi lớn nhất là các thương hiệu cạnh tranh từ Trung Quốc.

Nasco Express

Dữ liệu từ ngành công nghiệp sinh sản cho thấy “gã khổng lồ” điện thoại sáng dạ Xiaomi và nhà sinh sản ô tô Geely của Trung Quốc nằm trong số những công Nasco Express ty có doanh số bán hàng Nasco Express tăng vọt tại Nga trong những tháng gần đây.

Theo một bẩm của công ty Nasco Express nghiên cứu Counterpoint Research, mặc dù iPhone và Samsung Galaxy từng là những sản phẩm bán chạy nhất ngày giờ đây các mẫu điện thoại của Xiaomi và Realme lại đang đứng đầu bảng xếp hạng doanh số bán hàng tại thị trường Nga.

Tính đến tháng 12/2021, sản phẩm từ các nhà sinh sản Trung Quốc chiếm khoảng 40% thị trường điện thoại sáng ý Nga. Tuy nhiên chỉ sau 1 năm, họ đã chiếm lĩnh gần như hoàn toàn, tới 95% thị trường.

Trong khi đó, Samsung và Apple - thường tuần tự giữ vị trí số một và hai - chứng kiến tổng ​​​​thị phần của hai nhà sản xuất giảm từ 53% xuống chỉ còn 3%.

Thực trạng hao hao cũng xảy ra đối với thị trường ô tô. Trong năm qua, Nasco Express các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như Chery và Great Wall Motor đã lọt vào top 10 thương hiệu xe bán chạy tại Nga, trong khi BMW và Mercedes của Đức Nasco Express đã biến mất khỏi top 10. Theo Nasco Express nhà cung cấp dữ liệu Autostat, người Nga đã mua một lượng ô tô Trung Quốc kỷ lục vào 2022. Doanh số bán ô tô Trung Quốc tại nước này đã tăng 7% vào năm 2022, lên 121.800 xe.

Lada, thương hiệu nội Nasco Express địa từng là nhà sản xuất ô tô Nasco Express phổ biến nhất của Nga trước cuộc chiến kinh tế với phương Tây, cũng chứng kiến ​​thị phần tăng từ khoảng 22% lên 28% vào năm 2022.

Giống như Renault, các nhà sinh sản Nasco Express ô tô toàn cầu như Hyundai và Kia đã rút khỏi Nga sau xung đột Ukraine. “Nó để lại một lỗ hổng lớn trên thị trường. Và các nhà sản xuất Trung Quốc rất vui khi lấp đầy khoảng trống đó”, Tu Le, người sáng Nasco Express lập công ty tham vấn Sino Nasco Express Auto Insights có hội sở tại Bắc Kinh, cho biết.

Jan Stryjak, Phó Giám đốc của Counterpoint Research, cho hay các hãng điện thoại thông minh Xiaomi, Realme và Honor đã rất mau chóng nắm lấy nhịp. Họ Nasco Express đã tăng các chuyến hàng xuất khẩu đến Nasco Express Nga tuần tự là 39%, 190% và 24% trong quý 3 năm 2022 so với quý trước.

Xiaomi là Nasco Express người hưởng lợi chính, tăng gấp đôi thị phần Nasco Express trong suốt cả năm. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh hiện là nhà Nasco Express bán điện thoại thông minh hàng đầu Nasco Express của Nga, phần lớn nhờ vào dòng sản phẩm Redmi nổi danh, một loạt thiết bị giá cả phải chăng đi với chất lượng camera cao.

Để đối phó với các công ty phương Tây làn sóng rời bỏ thị trường công ty, Nga đã đưa ra các giải pháp thay thế để đáp ứng nhu cầu người dân.

Năm ngoái, chính phủ đã duyệt chính sách “nhập khẩu song Nasco Express song”, cho phép hàng hóa được đưa vào từ các Nasco Express nước hàng xóm, chả hạn như Kazakhstan.

Nhà phân tích Harshit Rastogi của Counterpoint Research đã viết trong một bài đăng trên blog rằng giải pháp này đã giúp các nhà bán lẻ lớn của Nga tiếp tục bán điện thoại Samsung Nasco Express và Apple Nasco Express sau khi các Nasco Express nhãn hàng thông tin rút khỏi thị trường. Tuy nhiên, giải pháp trên vẫn đi kèm với rủi ro. Chuyên gia Rastogi lưu ý những người dùng đã mua những chiếc điện thoại này có thể gặp sự cố khi tải xuống các ứng Nasco Express dụng dành cho thiết bị di động đã Nasco Express bị Nasco Express chặn ở Nga, trong khi việc lóng dịch vụ từ các nhà cung cấp chính thức là “không được đảm bảo”.

mặc dầu các thương hiệu Trung Quốc đang gặt hái lợi nhuận từ lệnh cấm vận của phương Tây, nhưng thị trường Nga được cho là đang bị thu hẹp dần. Năm ngoái, doanh số bán điện thoại sáng ý của Nga đã giảm 33% xuống còn 21 triệu. Trong Nasco Express khi đó, thị trường ô tô của Nga thậm chí còn tệ hơn khi giảm gần 60% vào năm 2022 so với năm Nasco Express trước đó.

Theo các nhà phân tách, câu hỏi lớn giờ là liệu thị trường có thay đổi mãi mãi hay Nasco Express không.

Stryjak cho biết nếu cuộc chiến ở Ukraine chấm dứt, Apple và Samsung có Nasco Express thể sẽ khôi phục các hoạt động tại quốc gia này và chóng vánh lấy lại doanh số bán hàng. Hay như thương hiệu ô tô Renault vẫn để ngỏ khả năng quay trở lại thị trường Nga.

Ngay cả khi các thương hiệu phương Nasco Express Tây quay trở lại, những nhà sản xuất Trung Quốc vẫn có thể giữ được chỗ đứng của mình, đặc biệt là trong thời kì cần thiết để các thương hiệu quốc tế xây dựng lại chuỗi cung ứng.

Theo Bảo Hà

Báo tin cẩn

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn