Chiều 30/1, tại Cần Nasco Express Thơ, sau khi đi rà hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường Nasco Express bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn đề nguồn nguyên liệu cát đắp cho các dự án.
Đây là hoạt động rốt cuộc trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm rà, đôn đốc, thúc đẩy các dự án hạ tầng giao Nasco Express thông từ Nam ra Bắc với các loại hình vận chuyển đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không.
Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới rà soát công trường sở công cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông tuổi 2017-2020; soát dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến cao tốc Nasco Express Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025), thăm, tặng quà, chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân tham dự dự án và người dân khu tái định cư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc - Ảnh: Nhật Bắc
Tại cuộc làm Nasco Express việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò hết sức quan yếu, chiến lược, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mệnh; là vùng đất rất trù phú, giàu tiềm năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 13 về phương hướng phát triển kinh tế - tầng lớp, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hành Nghị quyết của Bộ Chính trị và chuẩn y quy hoạch vùng ĐBSCL.
Nêu rõ Nasco Express ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân công, Thủ tướng cho biết chúng ta dành nguồn lực tương đối lớn cho hệ thống đường cao tốc và các loại hình liên lạc khác tại Nasco Express ĐBSCL, quyết tâm trong nhiệm Nasco Express kỳ này làm thay đổi hệ thống liên lạc tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Nasco Express Bắc – Nam, trong đó dự định sẽ làm trước đoạn Thành phố Hồ Nasco Express Chí Minh – Cần Thơ.
Do hạn chế về hạ tầng, hoài logistics cho hàng hóa, nông sản khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng liên lạc, trong đó có các tuyến Nasco Express cao tốc sẽ giúp vận chuyển hàng hóa, con người, giảm uổng, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng Nasco Express hóa, nông sản, giúp người nông dân thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ăn việc làm để người dân được học tập, làm việc theo ý thức "ly nông bất ly hương".
Vào tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương Nasco Express vùng ĐBSCL, khẳng định kiên tâm xây dựng các tuyến cao tốc. Đến nay, sau gần 2 năm, chúng ta đã biến kiên tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các dự án được các cấp có thẩm quyền thông Nasco Express qua và đang triển khai rất quyết liệt. Với đột phá về hạ tầng liên lạc và đột phá về nhân lực, chúng ta tin ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời kì tới. Việc thúc đẩy các dự án hạ tầng liên lạc cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực phục hồi và Nasco Express phát triển kinh tế - tầng lớp của giang san.
"Từ tầm Nasco Express quan yếu như vậy, chúng ta không bàn lùi, không chần chờ, không chần chừ, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. Quan điểm chỉ đạo là tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, núm phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trung tâm, trung tâm, làm việc nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.
Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các cơ quan liên quan, các địa phương vùng ĐBSCL đã cố gắng, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn Nasco Express bị đầu tư các dự án cao tốc và đến thời khắc này chúng ta có thể chấp nhận với công tác chuẩn bị, trong đó có khâu phóng thích mặt bằng.
Người đứng đầu Chính Nasco Express phủ yêu cầu các thủ tục lựa chọn nhà thầu phải tuân các quy định của luật pháp, bảo đảm công khai, minh bạch, không chia nhỏ Nasco Express các gói thầu, chống ích lợi cá nhân, ích lợi nhóm. Các cơ quan tham mưu phải làm đúng quy trình, quy định, với tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, ý thức là tập kết nguồn lực để làm cao tốc ra cao tốc, làm già đâu dứt điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại dẫn tới lãng phí nguồn lực, thời kì.
Các bên liên hệ giải quyết nhanh các vướng mắc can dự để tạo tiện lợi nhất cho nhà thầu tụ họp nhân lực, dụng cụ, tổ chức công việc khoa học, khai triển các dự án bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an Nasco Express toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn bất hợp lý, gian tham nhũng, bị động, phí phạm; đồng thời quan tâm đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ nhân công.
Thủ tướng đề nghị thực hành nghiêm theo quyết nghị, chỉ đạo của Chính Nasco Express phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguyên nguyên liệu cho các dự án, ý thức là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời gian, thủ tục, hài hòa lợi. giữa quốc gia, người dân, doanh nghiệp. kiểm tra, kiểm tra, chỉnh đốn việc cấp các mỏ nguyên vật liệu, xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình trạng tài nguyên là của giang sơn, của dân chúng nhưng nhiều mỏ đất, đá… Nasco Express lại giao tư nhân quản lý và họ lợi dụng để "bắt chẹt", nâng giá, gây khan hiếm nguyên vật liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Các địa phương tăng cường kết hợp, nếu địa phương nào không đủ nguyên nguyên liệu thì hệ trọng với các địa phương khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương trong thứ tự ưu tiên cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, thể nghiệm việc dùng cát biển cho các dự án cao tốc trên cơ sở Nasco Express khoa học.
Theo Xuân Trường
đất nước