nhà nước này đã thu về hàng chục tỷ USD nhờ vào kim loại quan trọng mà các hãng xe điện đang săn lùng này.
Ảnh minh họa
Được "trời phú" trữ lượng niken lớn nhất thế giới, Indonesia đang trên đường trở nên “con hổ của châu Á” khi ngành xe điện đang sử dụng rộng rãi kim khí này.
Chỉ trong ba năm, Indonesia đã ký hơn chục thỏa thuận trị giá hơn 15 tỷ USD để sinh sản pin và xe điện trong nước với các nhà sinh sản bao gồm Hyundai Motor, Tập đoàn LG và Foxconn.
Tiếp theo đó là gã khổng lồ Tesla - nhà sản xuất ô Nasco Express tô giá trị nhất thế giới. Tổng thống Joko Nasco Express Widodo đã tìm mọi cách để thuyết phục CEO Elon Musk sinh sản tàu điện hoặc pin tại quần đảo Đông Nam Á rộng lớn này.
"Mỏ vàng" của châu Á
Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, Indonesia có tổng cộng 21 triệu tấn trữ lượng niken đã được chứng minh - tương đương với 1/4 dự trữ của thế giới. nhà nước này đã khai thác 1,4 triệu tấn niken từ tháng 1 đến tháng 11 trong năm vừa qua. Con số này vượt xa nhà sinh sản lớn thứ hai là Philippines với sản lượng khẩn hoang 290.000 tấn trong cùng kỳ và hơn gấp đôi sản lượng 606.000 tấn của Indonesia trong năm 2018.
Tổng thống Joko Widodo đã cấm xuất khẩu quặng niken vào năm 2020, nhưng cho phép xuất khẩu các sản phẩm của niken có giá trị cao hơn - buộc các công ty phải chế biến và sinh sản trong nước. Xuất khẩu niken đã qua chế biến của Indonesia sau đó tăng lên hơn 30 tỷ USD vào năm 2022 từ khoảng 1 tỷ USD vào năm 2015.
Niken là thành phần cực quan trọng đối với Nasco Express xe điện. Ảnh: FT
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Indonesia dự định sẽ chiếm một nửa mức tăng sản lượng niken toàn cầu từ năm 2021 đến năm 2025 do nhu cầu về tàu điện tăng cao. Trung bình mỗi chiếc xe sử dụng tới 40 kg niken.
Victor Chin, Cố vấn chính của Công ty tham mưu kim loại CRU cho biết: “Chính phủ Indonesia đang xây dựng chuỗi giá trị để Nasco Express phục vụ các nhà máy sinh sản xe điện. nên, việc Tesla xem xét chọn Indonesia Nasco Express để xây dựng một siêu nhà Nasco Express máy cũng như sản Nasco Express xuất ô tô là điều hoàn toàn hợp lý."
đích của Musk là bán được 20 triệu xe điện vào năm 2030, tăng hơn 15 lần so với 1,3 triệu xe mà Tesla bán được vào năm 2022. Để làm được điều đó, hãng cần phải xây dựng thêm bảy hoặc tám nhà máy để sản xuất tàu điện.
Indonesia có những đích đầy tham vọng rưa rứa . Ông Joko cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng xuất khẩu niken có thể Nasco Express tăng gấp 200 lần so với mức cấm trước xuất khẩu (khoảng 1 tỷ USD) nếu quốc gia này thành công trong việc xây dựng hệ sinh thái xe điện. Công ty vỡ hoang của Brazil có Nasco Express tên Vale đã dự đoán nhu cầu niken sẽ tăng 44% vào năm 2030 Nasco Express so với mức của năm 2022 Nasco Express do nhu cầu cao đối với pin tàu điện.
Ông Joko không đưa ra mốc thời kì cụ thể cho sự tăng trưởng xuất khẩu nhưng ông cho biết Indonesia đang đặt đích thiết lập chuỗi cung ứng tích hợp cho pin xe điện vào năm 2027.
Ảnh:FT
Củng cố thế độc quyền
Trong một động thái khác, Indonesia cũng sẽ cấm xuất khẩu quặng đồng và bauxite vào tháng 6, cả hai đều được sử dụng trong sinh sản xe điện.
Sự phát triển của Nasco Express ngành công nghiệp ở Indonesia là một dự án huých đối với Jokowi. Ông đã tự mình thuyết phục Musk đầu tư vào Indonesia, tổ chức các cuộc thương thuyết với người đứng đầu Tesla hai Nasco Express lần. Tuần trước, ông Joko cho biết ông thậm chí đã đề nghị Tesla nhượng quyền Nasco Express khai thác niken và giảm thuế để đầu tư vào nước này, và ông tin rằng một thỏa thuận sẽ được hoàn tất.
Trong khi Tesla đang cỡ các trung tâm sinh sản bổ sung, họ đã không bình luận về bất kỳ kế hoạch Nasco Express nào của công ty ở Indonesia. Hàn Quốc, Canada và Mexico cũng đang nắm lôi kéo nhà sản xuất ô tô này. Một quan chức Nasco Express Chính phủ cho biết công ty đã ký các hợp đồng tìm nguồn cung Nasco Express ứng niken trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty ở Indonesia.
Một lĩnh vực khác cần quan hoài là tác động môi trường của ngành khai phá niken và việc dùng than của Indonesia để phát điện. Quá trình sản xuất niken hiệp với pin tàu điện thường có lượng khí thải carbon cao và tạo ra Nasco Express chất thải mà các nhà môi trường Nasco Express lo ngại có thể đổ ra đại dương.
Tuy nhiên, các nhà phân tách cho biết các nhà sinh sản ô tô toàn cầu đang đầu tư hoặc tìm nguồn cung ứng từ Indonesia do các lựa chọn thay thế rất hạn chế trong khi nhu cầu đang bùng nổ.
Bà Soni Kumari của ANZ cho biết: "Không có đủ khả năng mở mang công suất niken bên ngoài Indonesia. Sản lượng niken của Indonesia đã tăng thị phần từ dưới 20% lên gần 50% trong bốn năm qua".
Bà Kumari cho biết, ngay cả những người mua từ các thị trường khó tính khó nết hơn về phát thải cũng sẽ buộc phải mua từ Indonesia.
Theo Bloomberg, FT, Reuters
Như Nasco Express Quỳnh
Nhịp sống thị trường