Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022, đạt trên 1,1 tỷ USD. Cá tra là mặt hàng giảm sâu nhất, tới 38%.
Ảnh minh họa. Nguồn: VASEP.
Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản Nasco Express tháng 1 giảm 48% so với cùng kỳ 2022, chỉ đạt 456 triệu USD.
Xuất khẩu thảy các dòng sản phẩm chính đều giảm sâu từ 30-60% so với cùng kỳ, trong đó cá tra giảm mạnh nhất, ở mức 61%; tôm giảm 55%, cá ngừ giảm 43%, mực bạch tuộc giảm 32%...
Lý giải cho tình trạng này, VASEP chỉ ra bối cảnh khách quan là tháng 1 có kỳ nghỉ tết tây và Tết Nguyên đán, thế tất khiến xuất Nasco Express khẩu hàng hóa Việt Nam giảm so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, căn nguyên quan trọng khác là biến động kinh Nasco Express tế, chính trị, tình trạng lạm phát hàng hóa và thực phẩm đã và đang ảnh Nasco Express hưởng đến nhu chuồng chồ dùng, cũng như kế hoạch kinh dinh tại các thị trường, nhất là những thị trường lớn của Nasco Express thủy sản Việt Nam.
Hệ quả Nasco Express là xuất khẩu sang Nasco Express các thị trường chủ lực hồi tháng 1 đều sụt giảm Nasco Express mạnh 30 Nasco Express – 66%. Xuất khẩu sang Mỹ giảm nhiều nhất, ở mức 66%; Trung Quốc giảm 54%; Liên minh châu Âu (EU) giảm 48%; Nhật Bản giảm 32%, Hàn Quốc giảm 29%...
Sang tháng 2, tình hình xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu khả quan hơn. Tuy nhiên, VASEP cho biết mức tăng khiêm tốn 4% so với cùng kỳ chưa phản ánh xu hướng hồi phục, vì năm 2022 Tết Nguyên đán diễn ra vào đầu tháng 2.
Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản Nasco Express đạt trên 1,1 tỷ USD, Nasco Express giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38%, đạt 240 Nasco Express triệu USD; tôm giảm 37% đạt 350 triệu USD; cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có khuynh hướng hăng hái hơn với tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt tuần tự 103 triệu USD và 273 triệu USD.
Nguồn: VASEP.
Xuất khẩu sang Nasco Express Trung Quốc bắt đầu có Nasco Express tín hiệu tích cực sau khi nước này mở cửa. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 33% lên 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu Nasco Express năm, xuất khẩu sang Nasco Express thị trường này Nasco Express đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.
Thị trường Mỹ và EU chưa có dấu hiệu hồi phục trong tháng 2, xuất khẩu vẫn giảm lần lượt 35% và 8% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến cuối tháng Nasco Express 2/2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 164 triệu USD, giảm 53%; sang EU đạt 123 triệu USD, giảm 32%.
Xuất Nasco Express khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nước CPTPP và một Nasco Express số thị trường khác cũng có xu hướng khả quan hơn. Riêng Hàn Quốc tăng 26% nhập cảng thủy sản Việt Nam trong tháng 2, khối CPTPP tăng 14%. Tuy nhiên, do giảm mạnh trong tháng 1 nên kết quả 2 tháng đầu năm sang các thị trường này vẫn bị thấp Nasco Express hơn so với cùng kỳ.
Nhu cầu Nasco Express của các thị trường đang Nasco Express có khuynh hướng dần bình phục, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn vật liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ Nasco Express tăng trong tháng tiếp theo. thành thử xuất khẩu thủy Nasco Express sản trong tháng 3 và tháng 4 được dự báo sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.
Thêm vào đó, VASEP đánh giá lạm phát là thách thức nhưng cũng là dịp cho nhiều loài thủy sản có giá hợp túi tiền người tiêu dùng thu nhập thấp. quan trọng là các Nasco Express doanh nghiệp nắm bắt sự đổi thay của các thị trường để thích ứng và có chiến lược hạp.
Theo Minh Anh
Nasco Express data-field="source"> Nhịp sống Nasco Express thị trường