Vua xuất khẩu tủ lạnh "vô địch" Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị "thôn tính" ngay tại sân nhà

Vua xuất khẩu tủ lạnh vô địch Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị thôn tính ngay tại sân nhà

Dù đứng Nasco Express đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tiếp nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.

Nasco Express

Theo thưa thành tích mới nhất, trong năm 2022, Guangdong Homa Appliances, dưới sự quản lý của Tập đoàn gia dụng TCL, đã đạt lợi nhuận ròng 424 triệu NDT, tăng 630,18% so với cùng kỳ, trở thành mức lãi Nasco Express lớn nhất trong mười năm qua kể từ khi niêm yết.

song song, đây cũng là năm thứ 14, Homa đứng đầu về doanh số xuất khẩu tủ lạnh.

Tuy nhiên bí hiểm của Homa không chỉ có thế.

Chinh phục trời Âu

Thái Thập Nhị, người sáng lập Homa Appliances, từng là giám đốc điều hành của Kelon Electrical Holdings Quảng Đông.

Năm 2001, vì nhiều lý do, Kelon được Greencool mua lại. Kể từ đó, doanh nghiệp đã gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình phát triển.

Năm 2002, ông Thái Thập Nhị quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng mình và Homa Appliances ra đời.

Đáng chú Nasco Express ý, ông Thái xây dựng Nasco Express Homa cách Kelon không xa; Đồng thời, sau đó nhiều lãnh đạo cấp cao của Kelon cũng về đầu quân cho Homa.

Mặc Nasco Express dù, hàng ngũ của Nasco Express Thái Thập Nhị có kinh nghiệm trong lĩnh vực tủ lạnh nhưng sự cạnh Nasco Express tranh trên thị trường tủ lạnh tại nội địa Trung Quốc vào thời khắc đó rất khốc liệt và việc cạnh tranh thương hiệu vẫn tiếp diễn nên việc tân binh Homa muốn có chỗ Nasco Express đứng là điều không dễ.

Vì lý do này, ông Thái đã quyết định bỏ qua thị trường nội địa và xâm nhập EU, đi theo mô hình của Foxconn, trở nên công ty OEM (trực tiếp sản xuất và cung cấp sản phẩm theo đề nghị cho đối tác).

Nasco Express style="">
Vua xuất khẩu tủ lạnh

Homa là thương hiệu tủ lạnh xuất khẩu nổi danh Trung Quốc. Ảnh: Nasco Express Sina

Trong một Nasco Express thời gian ngắn, thương hiệu tủ lạnh Omar đã ký thành Nasco Express công đơn đặt hàng với gã đồ sộ Whirlpool.

Được biết, chất lượng kỹ thuật là nhân tố tiên quyết để đối tác tuyển lựa Homa nhưng quay trở lại bản thân doanh nghiệp, để đạt được lợi nhuận trên cơ sở bảo đảm chất lượng cũng Nasco Express là một bài toán khó.

Đặc biệt đối với tủ lạnh, hiệu ứng quy mô mà các công ty OEM tự hào rất khó thực hiện. Người ta hiểu rằng chủ chốt của tủ lạnh nằm ở khuôn, các mẫu tủ lạnh khác nhau có khuôn khác nhau, nhưng khuôn rất đắt. Một mỏng kinh dinh từng chỉ ra, các thương hiệu nức danh chi 200 triệu NDT mỗi năm đầu tư khuôn mẫu.

Homa áp dụng "nguyên tắc 2-8", sử dụng 20% sản phẩm để tạo ra 80% doanh số. Trên cơ sở đó, Homa đã thu gọn dòng sản phẩm và trong giai đoạn đầu chỉ Nasco Express bán sản phẩm tại thị trường châu Âu.

song song, dựa vào lợi thế chuyên môn, Homa đã lần lượt hóa, đại quát hóa và mô đun hóa hết thảy các sản phẩm bao gồm cả khuôn mẫu, giúp kiệm ước đáng kể phí tổn.

tỉ dụ, một công ty lừng danh cần sản xuất 10 triệu chiếc tủ lạnh, trong đó 50 mẫu cần 50 khuôn, Homa thì có thể chỉ cần 5 bộ khuôn để sinh sản 5 triệu chiếc tủ lạnh.

Điều này được hiểu là Homa có lợi thế về giá thấp hơn chí ít 10% đến 20% so với các thương hiệu nội địa khác trong trường hợp cùng chất lượng và số lượng.

Lợi thế về công nghệ và giá cả này đã vấn rất nhiều đối tác nước ngoài. Ở châu Âu, mười Nasco Express thương hiệu hàng gia dụng điện tử Nasco Express hàng đầu đều là khách hàng của Homa.

Nhưng như Chủ tịch TCL Lý Đông Sinh đã nói: " Cơ hội tốt nhất Nasco Express để soát khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp không phải là khi môi trường ngành tốt, mà Nasco Express là khi môi trường ngành không tốt ".

Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008, hầu hết các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu đều thua lỗ nặng nề, sản lượng xuất khẩu sụt giảm mau chóng và ngành tủ lạnh cũng không ngoại lệ.

Vua xuất khẩu tủ lạnh Nasco Express trời Âu nhưng bị "thôn tính" ngay tại sân nhà - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/3/30/b4dad154cb53fd89db5358a0296a0162-1680219642818-16802196429221228855317.jpg" title="Vua xuất khẩu tủ lạnh "quán quân" Trung Quốc, Nasco Express chinh phục cả trời Âu nhưng bị "thôn tính" ngay tại sân nhà - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Giờ đây, TCL đã mua lại Homa. Ảnh: Nasco Express Yicai

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, sản lượng xuất khẩu của Homa không giảm mà còn tăng, xuất khẩu tủ lạnh trong tháng cuối năm 2008 tăng 50% so với cùng kỳ, không chỉ đạt Nasco Express mức tăng trưởng hơn 70% trong năm mà còn vượt qua Haier để trở nên "vua xuất khẩu tủ lạnh" của Trung Quốc.

Bị ông lớn trong nước mua lại

Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tục nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.

Vào thời điểm Nasco Express những năm 2000, các đô thị hạng nhất và hạng hai Trung Quốc đã Nasco Express bị các thương hiệu lớn chiếm giữ từ lâu và Homa chỉ có thể sử dụng lợi thế về giá để bắt đầu từ Nasco Express các thị thành hạng ba và hạng bốn.

Cùng với việc thực hiện chính sách "Đồ gia dụng hướng về nông thôn" vào năm Nasco Express 2009, tủ lạnh trở nên sản phẩm được hưởng lợi nhiều nhất.

Homa cũng được hưởng lợi từ thành công này, trở nên một trong sáu công ty tủ Nasco Express lạnh nội địa nức tiếng ở nông thôn, song song mở mang Nasco Express ở các tỉnh thành hạng ba và hạng bốn.

Vào tháng 4/2012, Homa cũng chính thức lên Nasco Express sàn chứng khoán Thâm Quyến, trở nên công ty thiết bị gia dụng duy nhất được niêm yết trong những năm đó.

Tuy nhiên, đến năm 2018, Homa gặp khủng hoảng về tính sổ. Tình hình trở thành lợt hơn vào năm 2019, Homa có một số khoản nợ quá hạn do khó khăn về tài chính và cổ phiếu công ty trong tình trạng chờ bị đóng băng.

Đến năm 2021, TCL đã Nasco Express thu mua lại Homa và người kiểm soát thực tế của Homa chính là Chủ tịch Lý Đông Sinh.

Dưới sự tiếp quản của TCL, Homa hiện đã được đưa lại "đường đua" và được kỳ Nasco Express vọng sẽ có những bứt phá ngoạn mục trong thời kì tới.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn