Làm sao để giải quyết tình trạng "trống trước, dột sau" cho chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản chất lượng cao?
Nhằm Nasco Express tương trợ các doanh nghiệp nông phẩm định hướng xuất khẩu do nữ giới làm chủ tăng khả năng tiếp cận thị trường và dịp kinh doanh, Sáng kiến tương trợ nữ giới Khởi nghiệp và kinh dinh (WISE) đã tổ chức sự kiện kết nối kinh dinh, hỗ Nasco Express trợ xuất khẩu tại TP.HCM.
Tại sự kiện, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ công thương nghiệp) – cho biết ba tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông phẩm lại sụt giảm so với Nasco Express cùng kỳ năm 2022.
Xu hướng suy giảm đã xuất hiện từ cuối Nasco Express năm 2022, nhiều đơn hàng bị hủy hoặc hoãn. Đây là sự ảnh hưởng bởi hiệu ứng suy giảm dây chuyền từ bối cảnh kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Tài, dù thế giới cắt giảm hoài cho tiêu dùng nhưng nhu hố tiêu thụ thực phẩm nói chung và hàng nông phẩm nói riêng vẫn có dư địa, còn tín hiệu tốt.
Tạm Nasco Express thời, thị trường Trung Quốc vẫn đang là thị trường Nasco Express tiêu thụ hàng nông sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ lệ kim ngạch xuất khẩu lớn nhất. Sắp tới, nước này cũng có kế hoạch phát triển vùng trồng, thay thế hàng nhập khẩu (đơn cử như sầu riêng). Đây là một tín hiệu được ông Lê Hoàng Tài cảnh báo doanh nghiệp xuất khẩu nông phẩm.
Việt Nam có thế mạnh là nước nông nghiệp xuất khẩu nông sản nhưng hầu hết là xuất khẩu nông sản thô. Sản phẩm qua chế biến còn quá nhỏ so với Nasco Express tỷ trọng nông phẩm sinh sản được.
Trong khi đó, Nasco Express thị trường Nasco Express thế giới rất chú trọng các sản phẩm hữu cơ, bảo đảm vấn đề sức khoẻ và môi trường. "Nếu sản phẩm Nasco Express của chúng ta cứ loay hoay với cách làm cũ Nasco Express thì sẽ không đáp ứng khuynh hướng tiêu dùng của thị trường thế giới", ông Tài nói.
Nasco Express Một điểm nghẽn nữa là hoạt động xúc Nasco Express tiến thương nghiệp thiếu chuyên nghiệp. Ông Tài san sẻ, doanh nghiệp Việt Nam dự triển lãm xúc tiến thương nghiệp không bài bản, từ công tác chuẩn bị, đóng gói đến trưng bày đều chưa Nasco Express kỹ càng, dẫn đến thiếu sức cạnh tranh.
nối tiếp vấn đề trên, bà Nasco Express Vũ Kim Hạnh – chủ toạ Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao kiêm Giám đốc BSA - thì cho rằng nếu chúng ta nói với những người làm thương nghiệp rất chuyên nghiệp trên thế giới về khó khăn lớn nhất của chúng ta là tiêu chuẩn thì họ không hiểu.
Lý giải điều này, bà Hạnh nói: "Trong nghề, chúng tôi gọi đó là điểm knock-out, tức thị không đạt yêu nhà tiêu chuẩn thì không nói chuyện gì đến xuất khẩu nữa. Nó không Nasco Express phải khó khăn mà nó là tấm giấy thông hành rất hiển nhiên".
tuy thế, đối với nông dân Nasco Express hay ngư gia, hiểu đúng về tiêu chuẩn Nasco Express và tính tuân như đạo đức trong làm ăn cũng chưa trở thành một tập quán. "Chúng ta còn khá tùy tiện", bà Hạnh nói về câu chuyện bảo đảm tuân tiêu chuẩn.
Bà Hạnh kể rằng, trong chuyến thăm Bộ Nông nghiệp và các hiệp tác xã của Thái Lan, một lãnh đạo ngành nước bạn thổ lộ quan điểm: Người dân cày chuyên nghiệp chỉ cần làm tốt một công việc độc nhất vô nhị là bảo đảm sinh sản đạt chất lượng ổn định, còn lại cả hệ sinh thái phải ở xung quanh họ để hỗ trợ.
tỉ dụ, Chính phủ đưa ra chính sách đúng và có tính dự phóng. Doanh nghiệp làm toàn bộ công việc để cung cấp cho người nông dân thông Nasco Express tin thị trường cần thiết. hàng ngũ xúc tiến chuyên nghiệp của nhà nước hay tư nhân phải làm giúp cho nông dân công việc marketing và phân phối. Các trường Đại học và chuyên Nasco Express gia thì giám sát.
Hiện tại, ở Việt Nam, chúng ta hay nói dân cày phải theo dõi thị trường. "nông dân làm sao hiểu thị trường được?", bà Hạnh băn khoăn. nông dân Việt Nam không nhận được hệ sinh thái như vậy sẽ gặp Nasco Express tình trạng "trống trước, dột sau" . Đó là chưa kể giá logistics ở Việt Nam rất cao, làm giảm năng lực cạnh tranh.
Dẫn Nasco Express chứng cho việc cách phát triển năng lực xuất Nasco Expresshttp://xemtin.mms7.net/2023/04/10/to-chuc-van-chuyen-hang-dong-lanh-bac-nam-tot-nhat-o-nasco-logistics/Nasco Express khẩu nông phẩm còn chung chung, thiếu chuyên nghiệp, bà Vũ Kim Hạnh chia sẻ: "Có một công ty phân phối của Hà Lan hỏi tôi rằng khi tôi làm công việc Nasco Express kết nối và xúc tiến như vậy, bà nhận được chiết khấu phần trăm thế nào trên quờ quạng chuỗi giá trị".
Bà Hạnh tình thật Nasco Express trả lời "Không. Chúng tôi không thu bất kỳ khoản nào". Thế là đối tác chối từ làm việc với bà vì đánh Nasco Express giá "đây là một chuỗi không ổn định, không vững vàng".
Từ đó, bà Vũ Nasco Express Kim Hạnh đưa ra một tổng kết thực tế, ở Việt Nam, người làm mướn tác xúc tiến, hỗ trợ chưa quen với việc tâm tính tổn phí với doanh nghiệp. Nhưng thương mại chuyện nghiệp tấm phải như vậy.
"Chúng ta còn phải khiêm tốn Nasco Express đi học (lề lối) chuyên nghiệp trong cách làm ăn của các nước làm thương nghiệp giỏi, như châu Âu", bà Hạnh đưa ra khuyến nghị.