Theo phản ảnh của các doanh nghiệp bán sỉ xăng dầu, hơn một tuần trở lại đây, tình trạng chiết khấu thấp, chiết khấu 0 đồng đang trở lại khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh “khó chồng khó”.
Nasco ExpressChiết Nasco Express khấu 0 đồng, doanh nghiệp lỗ lớn
Theo đề đạt của hàng loạt doanh nghiệp bán buôn xăng dầu ở các địa phương, trong vòng 1 tuần trở lại đây, tình trạng chiết khấu xăng dầu 0 đồng, âm chiết khấu đã xuất hiện trở lại trong những ngày qua, khiến doanh nghiệp lại rơi vào cảnh thua lỗ nặng. Nếu tình trạng này kéo dài, do đã cạn kiệt vốn kinh dinh sau khi bị lỗ nặng năm 2022, các doanh nghiệp sẽ khó có thể cầm cự, hết vốn để nhập hàng, kéo theo tình trạng đứt nguồn có thể xảy ra.
Nasco ExpressTheo ghi nhận của PV tiên phong, tại Nasco Express các tỉnh miền Bắc, mức chiết khấu 0 đồng hoặc Nasco Express âm sau khi tính đủ chi phí đã được các doanh nghiệp manh mối vận dụng trong vài ngày qua.
Cụ thể, doanh nghiệp lấy hàng tại Phú Thọ, Bắc Giang, Yên Bái…, mức chiết khấu trong các ngày từ 4/4 đến 6/4 đều là 0 đồng. Mức phổ biến tại các tỉnh khác từ 50 đến 350 đồng/lít. Còn tại khu vực miền Trung, chiết khấu được ghi nhận từ 100 đến 250 đồng/lít. Riêng tại Quảng Trị, chiết khấu cho các doanh nghiệp là âm 250 đồng/lít.
Tại khu vực miền Nam, chiết khấu các mặt hàng xăng dầu của các mối lái lớn Petrolimex, STS, Petec, Saigon Petro, Petimex những ngày qua cũng nghiêng ngả từ 200 đến 400 đồng/lít. Với khu vực miền Tây, mức chiết khấu được vận dụng từ 100 đến 400 đồng/lít và áp dụng cho hầu Nasco Express hết các doanh nghiệp lớn như PVOil, Petimex, Petec, Petro Life, Nam Sông Hậu.
Giám đốc một thương lái Nasco Express phân phối lớn ở khu vực miền Bắc cho biết, những ngày qua, nguồn cung xăng dầu bị giảm khá mạnh do giá thế giới 3 tuần qua liên tục tăng. Mức chiết khấu của công ty ông vận dụng cho doanh nghiệp bán lẻ ngày 8/4 là 350 đồng/lít nếu lấy dầu từ kho Hải Linh, Hoàng Huy, Đình Vũ. Còn với xăng A95 lấy từ kho Đình Vũ (Hải Phòng), mức chiết khấu chỉ là 100 đồng/lít và chỉ Nasco Express bán với số lượng hạn chế. Riêng các đại lý nhượng quyền, chiết khấu mặt hàng xăng là 150 đồng/lít.
Theo xem của các doanh nghiệp, mức chiết khấu như vậy doanh nghiệp không có lãi, thậm chí không đủ trả chi phí chuyên chở từ kho về cột xăng. Còn nếu tính đủ các hoài bán hàng, điện, lương nhân viên, lãi suất ngân hàng, mỗi lít xăng bán ra, doanh nghiệp bị lỗ từ Nasco Express 400 đến 800 đồng/lít tùy khu vực.
Đại diện Công ty Xăng Dầu Âu Hải Phát (Lâm Đồng) cho biết, chiết khấu với mặt hàng xăng đang ở mức 250 đồng/lít và 350 đồng/lít với mặt hàng dầu. Mức chiết khấu như thế này chưa đủ cho doanh nghiệp trả uổng vận tải xăng dầu về cửa hàng. Nếu tính các khoản uổng, mỗi lít xăng dầu bán ra, doanh nghiệp bị lỗ 500 - 800 đồng, khiến doanh nghiệp rất thống khổ.
Bà Nguyễn Thị Sinh, Công ty TNHH MTV Xăng dầu thắng lợi (Yên Bái), cho biết các thương nhân phân phối cũng đang đối mặt khó khăn rất lớn do chiết khấu cũng bị dắt mối cắt giảm rất mạnh. Như chiết khấu của Petrolimex tại kho Đức Giang (Hà Nội) vận dụng ở mức 100 đồng/lít.
Theo bà Sinh, trước đây, khi giá xăng dầu thế giới bị đẩy lên 147 - 149 USD/thùng, các làm mối vẫn chiết khấu cho thương gia phân phối thấp nhất là 600 - 700 đồng/lít, cộng thêm cước vận tải từ Hà Nội lên Yên Bái, tổng cộng cũng được 1.200 - 1.400 đồng/lít. Với mức này, thương Nasco Express nhân phân phối chiết khấu lại cho bán buôn cũng được 300 - 400 đồng, bao cước chuyển vận.
“Với mức chiết khấu 100 - 200 đồng giờ, công ty của bà vẫn trả đủ cho doanh nghiệp bán buôn 100 - 200 đồng/lít và bằng lòng lỗ cước vận chuyển để giữ khách hàng. Nasco Express Chiết khấu thấp nên bán lẻ phải lỗ phần hoài bán hàng.
“Công ty có 5 cửa hàng và 10 đại lý, nếu tính Nasco Express cước chuyên chở 300 đồng/lít lên Yên Bái và các uổng điện nước, nhân viên, khấu hao, doanh nghiệp bị lỗ khoảng 800 đồng/lít với những cột xăng ở khu vực vùng sâu, vùng xa, đường sá đi lại khó khăn. Các cây xăng khác bị lỗ khoảng 600 đồng/lít bán Nasco Express ra”, bà Sinh cho hay.
Nasco Express Đề nghị đối thoại
luận bàn với PV Tiền Nasco Express Phong, ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) cho biết, các đại lý kinh dinh xăng dầu trong nhóm bán buôn những ngày qua kêu rất Nasco Express nhiều về tình trạng chiết khấu xăng dầu đã quay trở lại mức 200-350 đồng/lít sau khi được nâng lên vào cuối tháng Nasco Express 2 và đầu tháng 3. Đến nay, ở nhiều khu vực, doanh nghiệp dắt mối chỉ trích lại cho cửa hàng bán lẻ mức chiết khấu 50-100 đồng/lít.
Tại cuộc họp của Tổ điều hành giá cả thị trường trong nước do Bộ Công Thương tổ chức ngày 30/3, đại Nasco Express diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, sau một thời gian chiết khấu ở mức thấp, vào cuối tháng 3, mức chiết khấu này đã được nâng lên đáng kể, đảm bảo lợi nhuận và tổn phí cho các cửa hàng, đại lý bán sỉ. Cụ thể, tại miền Bắc khoảng 700-800 đồng/lít, miền Nam khoảng 1.000-1.100 đồng/lít, thậm chí có thời khắc lên đến 1.800-2.500 đồng/lít, tùy mặt hàng.
Theo ông Tây, các doanh nghiệp bán sỉ xăng dầu đang gặp rất nhiều khó khăn do thời gian qua quy định hiện hành đang có những điều khoản không có lợi cho doanh nghiệp bán lẻ dù đã có quy định tại Nghị định 95 và Thông tư 104 của Bộ công thương nghiệp.
“Các quy định hiện hành không ghi rõ tỷ lệ phân chia Nasco Express những khoản này ở các khâu nên doanh nghiệp dắt mối được hưởng hết.
Cùng với đó, trong nghị định cũng không ghi rõ giá bán lẻ tối đa, không quy định phí định mức, không quy định chiết khấu tối thiểu cho bán sỉ để duy trì hoạt động. Tình trạng chiết khấu thấp kéo dài duy trì ở mức 0 đồng/lít hoặc âm khiến bán sỉ thua lỗ Nasco Express kéo dài phải cố kỉnh, bán cả tài sản, nhà cửa, đất đai, ruộng vườn’, ông Tây cho hay.
Ông N.V.D. Giám đốc một doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội cho biết, trong tuần qua đã gửi văn Nasco Express bản gửi đến lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ trưởng công thương nghiệp, Tài chính kiến nghị coi xét điều chỉnh những bất cập hiện hành trong Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh dinh xăng dầu.
Nasco ExpressBộ Tài chính: Chưa ghi nhận biến động thất thường về hoài
Ngày 7/4, Bộ Tài chính có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về kiểm tra, điều chỉnh khoản phí tổn kinh doanh định mức trong giá cơ sở xăng dầu. Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước cơ bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu Nasco Express cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Bộ này khẳng định không nhận được quan điểm phản chiếu của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về tổn phí xăng dầu.
"Qua kiểm tra các khoản chi phí nảy sinh từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy, có khoản tổn phí tăng, có khoản uổng giảm nhưng đều ở biên độ thấp, không có biến động thất thường", Bộ Tài chính cho biết.
Về quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, trong phiên bàn thảo về dự án Luật Giá (sửa đổi) và tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách ngày 6/4, ông Phạm Văn Hoà, đại biểu tỉnh Đồng Tháp Đề nghị Bộ Tài chính quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu thay vì để tại doanh nghiệp như bây chừ, tránh tình trạng dùng tiền vào mục đích khác.
Thục Quyên
Theo ông D., các doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị sửa đổi nghị định có những quy định sao cho bảo đảm Nasco Express có đủ phí cho doanh nghiệp hoạt động.
Tuy Nasco Express nhiên, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 mới nhất dù có những điều khoản đưa ngành xăng dầu tiến gần hơn với cơ chế thị trường nhưng vẫn không quy định tổn phí kinh Nasco Express doanh bán sỉ tối thiểu cho doanh nghiệp bán sỉ nên các doanh nghiệp đang phải đối mặt tình trạng thua lỗ kéo dài và bị thâu tóm trong thời kì tới khi đã kiệt vốn kinh Nasco Express doanh.
“Chúng tôi mong muốn phải có uổng kinh doanh bán lẻ tối thiểu để doanh nghiệp có nguồn lực duy trì bán hàng ổn định và liên tục cho người tiêu dùng. Nghị định sửa đổi, bổ sung cũng cần cho phép doanh nghiệp bán sỉ được tự định giá trên cơ sở uổng lấy hàng từ làm mối và uổng thực tại của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sẽ chịu bổn phận kê khai giá và sự giám sát của liên Bộ Công Thương - Tài chính trong việc ban bố giá. Chúng tôi trực tiếp kinh dinh bán hàng mà người khác định giá là không hiệp với quy luật tự nhiên của thị trường và không đúng với bản chất của vấn đề”, ông D. nói.
Ông cũng đề xuất Bộ công thương nghiệp và các doanh nghiệp đầu mối cần có buổi đối Nasco Express thoại công khai với cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ để lắng nghe những bất cập của thị trường hiện tại.
Về cách quản lý thị trường xăng dầu hiện giờ, Chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng, Nghị định 95 cần phải sửa triệt để nếu không tình trạng đứt gãy nguồn cung hoàn toàn có thể tái diễn như năm 2022.
Theo ông Ánh, vấn đề lớn nhất của thị trường xăng dầu bây chừ là sự xung đột lợi ích giữa các khâu dắt mối - phân phối - bán sỉ. Việc Nhà nước quy định giá cơ sở và từ đó xác định giá bán lẻ, trong khi để doanh nghiệp manh mối nắm quyền quyết định rồi mới đến lượt phân phối, bán buôn đã kéo theo tình trạng độc quyền nhóm, chưa hạp với luật cạnh tranh.