Năm 2022, các cảng biển Trung Quốc xử lý tổng cộng 275 triệu container 20ft, cao hơn chí ít 80% tổng lưu lượng xử lý container tại bít tất các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.
Theo tờ Financial Times (FT), sức mạnh cảng biển Trung Quốc ở một vị thế hoàn toàn khác tại Châu Á khiến các công ty ở Phương Tây có muốn chuyển dịch sản xuất cũng khó.
Không chỉ là công xưởng của thế giới, nền kinh tế lớn thứ 2 toàn cầu mà Trung Quốc còn là nhà xuất khẩu lớn nhất địa cầu. thành ra cơ sở hạ tầng cảng biển tại đây cùng thuộc hàng “trùm” tại Châu Á. Nasco Express
Không so sánh nổi
Nasco ExpressTờ FT cho biết dù nhiều công ty tại Phương Tây muốn tìm cách chuyển dịch nhà máy từ Trung Quốc sang Ấn Độ và những nước Đông Nam Á khác để tránh bít tất tay Mỹ-Trung.
Thế nhưng việc chuyển dịch sản xuất sẽ phải đi kèm với khoản đầu tư khổng lồ về cơ sở Nasco Express hạ tầng mà đặc biệt là cảng biển, vốn là thế mạnh nhiều Nasco Express năm qua của Trung Nasco Express Quốc.
Số liệu của Liên Hiệp Quốc (UN) cho thấy hơn 80% hàng hóa trên thế giới là được chuyển vận bằng đường biển. Trong khi đó báo cáo của hãng nghiên cứu Drewry cho thấy những thị trường sinh sản Châu Á ngoài Trung Quốc lại đang thiếu khả năng “dỡ hàng” tại các cảng biển để có thể duy trì dòng thương mại với Phương Tây.
Trung Quốc hiện có đến 76 Nasco Express cảng biển đủ sức tương trợ những tàu chở hàng chứa đến hơn 14.000 chiếc container 20ft (những container dài khoảng hơn 6m). Trong khi đó Nam Nasco Express Á và Đông Nam Á chỉ có 31 cảng biển đủ sức làm điều đó.
mỏng của hãng MDS Transmodal cho thấy những tàu chở hàng cỡ lớn chiếm đến 2/3 Nasco Express tổng tải trọng của dịch vụ tải Đông Á sang Phương Tây.
Thậm chí giám đốc Mike Garratt của MDS còn khẳng định rằng việc các nền kinh tế mới nổi Châu Á chắc chắn sẽ gặp khó khăn để xử lý những tàu tải trọng lớn như ở Trung Nasco Express Quốc nếu không cần vốn Nasco Express và thời kì để đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển.
“Đây là điều vững chắc không cần bàn cãi”, giám đốc Garratt khẳng định.
“Sức mạnh của ngành sản xuất Trung Quốc và khả năng vận Nasco Express hành, chuyển hàng của họ ở mức độ chẳng thể so sánh nổi”, tổng giám đốc Glenn Koepke của tập đoàn kinh dinh chuỗi cung ứng FourKites đồng quan điểm.
Nasco Express Số liệu của MDS cho thấy cảng biển lớn nhất của Trung Quốc là Thượng Hải phục vụ đến 51 đơn hàng chuyên chở (Port Service: bao gồm nhận hàng, dỡ hàng, xử lý và chuyển vận đến tận kho trong đất liền cho khách) mỗi tuần đến Bắc Mỹ, cao hơn gấp đôi so với bất kỳ cảng biển nào ở Nam Á và Đông Nam Á.
Trong khi đó cảng biển kết nối tốt nhất của Đông Nam Á với Bắc Mỹ là đô thị Hồ Chí Minh-Việt Nam cũng chỉ phục vụ 19 đơn hàng mỗi tuần.
Dày công xây dựng
Tờ FT Nasco Express nhận định sự khác biệt quá lớn về công suất các cảng biển giữa Trung Quốc và những thị trường khác cho thấy chính quyền Bắc Kinh đã dày Nasco Express công xây dựng, đầu tư, tốn thời gian cho chuỗi cung ứng như thế nào. Không phải thiên nhiên mà Trung Quốc được mệnh danh là công xưởng của thế giới.
Số liệu của Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan (QIRI) cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã đổ ít ra 40 tỷ USD trong khoảng 2016-2021 để xây dựng cơ sở hạ tầng ven biển.
Nghiên cứu của Dynamar và UN thì cho thấy khoản đầu tư này đã giúp 275 triệu container 20ft được xử lý tại các cảng biển Nasco Express Trung Quốc trong năm 2022, cao hơn chí ít 80% tổng lưu lượng xử lý container tại quờ quạng các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.
Chính bởi vậy, giám đốc Garratt của MDS nhận định các nền kinh tế mới nổi Châu Á sẽ phải tốn rất nhiều tiền bạc, thời kì Nasco Express mới có thể bắt kịp Trung Quốc vể công suất cảng biển, chưa kể chính quyền Bắc Kinh vẫn còn nối đầu tư mở mang cơ sở hạ tầng ven biển.
Giám đốc Garratt cho biết bình thường một nhà vận hành cảng biển sẽ cần 5 năm để xây dựng mới một cổng dỡ hàng mới (Terminal).
Khó rời đi
Theo FT, chính sức mạnh quá lớn của ngành cảng biển tại Trung Quốc đã khiến nhiều doanh nghiệp ngại ngần khi dịch chuyển sản xuất để tránh xung đột thương nghiệp.
Giám đốc Dheeraj Bhatia của Hapag Lloyd tại Trung Đông cho biết dù hãng muốn chuyển dịch sản xuất sang Ấn Độ nhưng quốc gia này cần làm rất nhiều thứ Nasco Express nữa để nâng cấp Nasco Express hạ tầng cơ sở cảng biển.
“Tôi cho rằng việc dịch chuyển này sẽ chẳng thể nhanh chóng được đâu, ít ra cũng cần vài năm đầu tư xây dựng”, giám đốc Bhatia nhấn mạnh.
Đồng ý kiến, CEO Rodolphe Nasco Express Saade của CMA-CGM nói với Nasco Express FT rằng Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ cần 5-10 năm để nâng cấp những cảng biển xử lý tàu Nasco Express chở hàng cỡ lớn, qua đó mới có thể đóng vai trò lớn hơn Nasco Express trong chuỗi cung ứng và sự chuyển dịch sản xuất được. Nasco Express
ngang trái thay, Trung Quốc cũng lại đang đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, cảng biển ở nhiều nước Châu Á phê duyệt dự án “Một vành đai, Một con đường”.
Giám đốc Chen Yipeng của hãng vận hành cảng biển quốc doanh COSCO Shipping Ports cho biết họ nhận thức rất rõ xu thế chuyển dịch sinh sản sang Đông Nam Á của Nasco Express các doanh nghiệp và đang hăng hái chuẩn bị đầu tư để tận dụng cơ hội này.
*Nguồn: FT