Mới đây, đơn vị kinh doanh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư Nasco Express TCP thông tin về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.
uổng tăng cao, khách hàng lãnh đủ, tài xế lo âu
phần nhiều lái xe taxi thường xuyên đón trả khách tại phi trường Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông tin sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng hiệp đồng thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong phi trường. Nasco Express song song, xếp đặt số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.
Các Nasco Express xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, áp dụng 30 phút.
Ngoài ra, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định phê duyệt chọn lựa đơn vị vỡ hoang vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ chuyển vận hành khách bằng ô tô tại Nasco Express sân bay. dự định giá dịch vụ đối với khai phá kinh dinh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào trường bay đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.
Theo các tài xế, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe Nasco Express công nghệ, bởi ắt các loại thuế, phí ra vào phi trường khách hàng sẽ là Nasco Express người gánh. ngoại giả, các tài xế lo lắng Nasco Express cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong phi trường.
Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở Giao thông tải để kiến nghị coi xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại phi trường. Theo Hiệp hội, hiện 1 lần vào sân bay Nasco Express đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.
Cần hài hòa ích các bên
luận bàn với VOV, ông Tạ Long Hỷ, giám đốc điều hành Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần đảm bảo Nasco Express lợi quyền hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh doanh chuyên chở, tài xế và Nasco Express khách hàng; vừa kết hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần đảm bảo an ninh thứ tự trong trường bay.
Giải pháp trước mắt có thể thực hiện là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C (không phê duyệt nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và chuyển di theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi Nasco Express chính thống. Giải pháp này có thể thực hiện ngay khi ga quốc tế thường vắng Nasco Express khách.
Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là nếu ứng dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.
Theo ông Tạ Nasco Express Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có thể bằng Nasco Express hoặc cao hơn cước taxi cho lộ trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào phi trường bởi phía công ty chịu thì nặng thêm Chi phí, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.
ngoại giả, thời khắc bắt đầu thu phí theo quy Nasco Express định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.
Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh doanh còn góp phần vào phóng thích khách hàng, đảm bảo an ninh trật tự phi trường nghĩa là mục tiêu kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương mại thì anh em taxi vào sân bay làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào phi trường Nasco Express để phục vụ khách. Nếu đặt mục Nasco Express tiêu kinh tế thì sẽ mất đích phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ liên lạc".
Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở liên lạc tải TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hiện chức năng quản lý quốc gia. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức khai phá cảng Nasco Express hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc khuôn khổ chức năng quản lý Nasco Express nhà nước của Sở liên lạc vận Nasco Express tải.
Sở này phối hợp Nasco Express tổ chức Giao thông phía trong sân bay và quản lý phần liên lạc bên ngoài sân bay. Do đó với các phản ảnh của các doanh nghiệp kinh dinh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và Nasco Express sân bay.
Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có Nasco Express giải pháp hạp: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại Nasco Express giữa Cảng và các đơn vị vận chuyển để Nasco Express đàm phán một giá giao kèo, đảm bảo ăn nhập hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, đảm bảo không thiếu xe ở trong khu vực sân bay. Sở sẽ ghi nhận và tiếp tục làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo yêu cầu của Hiệp hội taxi TP.HCM".
Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu tạo điều kiện tiện lợi cho hoạt động của taxi, xe buýt, xe giao kèo điện tử và hoạt động thí điểm cung ứng dịch vụ chuyển vận hành khách kết nối từ phi trường Tân Sơn Nhất.
Do Nasco Express đó, việc thu phí taxi vào trường bay theo phương án của nhà xe TCP cần phải tính thận trọng để có thể hài hòa lợi. các bên và quan trọng nhất là không để phi trường Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời kì trước./.