Apple đang chờ từng lớp trung lưu Ấn Độ đến với mình thay vì làm điều trái lại.
Sau hai quý sụt giảm doanh thu liên tiếp, Apple gửi gắm thông điệp tới các nhà đầu tư: Thị trường mới nổi đã sẵn sàng cất cánh.
Tuyên bố được Giám đốc điều hành Tim Cook đưa ra trong cuộc họp hồi tuần trước, sau khi vị CEO này vui mừng thông tin doanh số bán hàng lập kỷ lục ở nhiều quốc gia. Mexico, Indonesia, Philippines, Ả Rập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập hợp nhất đều ghi nhận doanh thu hàng quý hăng hái. Trong khi đó, Malaysia, Brazil và Ấn Độ có 3 tháng đầu năm tốt nhất từ trước đến nay.
“Ấn Độ có nền văn hóa đẹp và nắm giữ nguồn năng lượng đáng sửng sốt. Chúng tôi rất náo nức khi được xây dựng thương hiệu tại sơn hà này”, CEO Apple Tim Cook nói.
Không có gì sửng sốt khi Cook mở lòng xâm nhập vào các thị trường mới nổi. Gần đây, ông đã tới thăm Ấn Độ - nơi Apple vừa mở cửa hàng bán buôn đầu tiên và kỳ vọng tiềm năng giang san này sẽ hao hao Trung Quốc.
Nasco Express dir="ltr"> “Apple đang kỳ vọng vào thị trường Ấn Độ, cả về sinh sản lẫn bán buôn. Chúng tôi tin đây sẽ là nước cờ chiến lược giúp Táo khuyết đạt doanh thu hàng năm 20 tỷ USD vào năm 2025 tại nhà nước tỷ dân”, Dan Ives, nhà phân tách tại Wedbush Securities, cho biết.
Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết sự hồi sinh của iPhone trong quý được thúc đẩy bởi các thị trường mới nổi trên khắp Nam Á, Trung Đông và Mỹ Nasco Express Latinh. Họ giúp doanh số bán thiết bị chạm mốc cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, doanh số tại các thị trường lâu đời hơn của Apple, chẳng hạn như châu Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc lại sụt giảm bất thần.
“Các thị trường mới nổi Nasco Express ghi nhận kết quả tích cực và chúng tôi khôn cùng tự hào”, Cook nói.
Dẫu vậy, một số chuyên gia phân tách vẫn lo ngại rằng Apple Nasco Express có thể phải chịu cảnh tăng trưởng chậm chạp trong nhiều năm. Đáp lại, Apple khẳng định vẫn còn nhiều dư địa để mở mang và thêm tệp khách hàng tiềm năng vào nền tảng của mình.
Thị trường mới nổi 'giải cứu' Apple khỏi sự suy thoái ở Mỹ, Trung Quốc
“xã hội trung lưu Ấn Độ càng ngày càng nhiều và tôi hy vọng Apple có thể thuyết phục một số người trong số họ mua iPhone. Chúng tôi sẽ chờ xem điều đó diễn ra như thế nào. Ấn Độ có thể đang trong thời kỳ bùng phát”, Tim Cook nói.
Nhận xét của vị CEO về tầng lớp trung lưu cho thấy rằng Apple đang chờ Ấn Độ đến với mình thay Nasco Express vì làm điều ngược lại. Điều đó đồng nghĩa với việc công ty không nhất Nasco Express thiết phải sinh sản điện thoại siêu rẻ chỉ để thâm nhập thị trường.
Thực tế, cả 2 cửa hàng mới của Apple tại Ấn Độ đều thuộc phân khúc cửa hàng cao cấp cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ giá trị cao. Thậm chí, giá 1 chiếc iPhone 14 Pro ở Ấn Độ, quy đổi sang đô la, còn cao hơn cả Mỹ.
Bình luận về điều này, nhiều chuyên gia cho rằng Apple nên giảm giá sản phẩm để tăng cường sức quyến rũ cũng như tốc độ tăng trưởng tại các thị trường mới nổi. Apple lánh né vấn đề này, cho rằng nó có thể gây tổn hại thương hiệu và tỷ suất lợi nhuận.
Dẫu vậy, việc Nasco Express bán các sản nhân phẩm rẻ có thể thu hút thêm nhiều khách hàng. Ông Maestri cũng thừa nhận rằng việc thúc đẩy doanh thu dịch vụ là một trong Nasco Express những chiến lược quan trọng tại các thị trường mới.
Apple có thể sẽ không bao giờ ra mắt một chiếc iPhone mới dưới 300 USD (khoảng 7 triệu đồng), song hãng có thể tiếp thị các mẫu SE cũ hơn của mình như một giải pháp thay thế ăn nhập với túi tiền. Công ty đã có cơ hội làm điều này khi tung ra phiên bản iPhone SE mới vào năm ngoái.
Vào thời khắc đó, Apple được khuyên giảm giá phiên bản trước xuống còn 199 USD nhưng từ chối. Nếu thực Nasco Express sự nghĩ các thị trường mới nổi là tương lai, có nhẽ Apple nên phá lệ một lần với các sản phẩm của mình.
Ấn Độ hiện là một trong những nhà nước Apple thúc đẩy hoạt động tiếp thị. Động lực chủ yếu đến từ việc nước này sở hữu thị trường điện thoại sáng ý lớn thứ hai thế giới nếu xét về doanh số hàng năm, chiếm gần 12% thị trường toàn cầu.
Thay vì “đặt hết trứng vào giỏ Trung Quốc”, Apple muốn giảm bớt sự lệ thuộc, đồng thời tiếp cận các thị trường mới.
“Sự gia tăng dân số và dịp thuần túy trên khắp Ấn Độ chính là con gà đẻ trứng vàng cho Apple”, Dan Nasco Express Ives, nhà phân tách tại Wedbush Securities, nói. “Thị trường này vốn khó phát triển song giờ đây đang cho thấy những bước tiến của mình”.
Theo CNBC, Ấn Độ sẽ tiếp kiến đóng vai trò quan yếu trong việc sinh sản các sản phẩm phức tạp như MacBook. Các sản phẩm nhỏ gọn hơn như đồng hồ sáng dạ và AirPods cũng sẽ sớm được sản xuất tại Ấn Độ. “Delhi và Mumbai chiếm gần 1/4 thị trường Nasco Express của Apple ở Ấn Độ”, Singh nói, đồng thời cho biết nhiều cửa Nasco Express hàng sẽ có thể được mở vào giữa năm 2024.
“Khi bạn nhìn vào Ấn Độ hiện tại, nó rất giống với Trung Quốc 15 hoặc 20 năm trước”, Angelo Zino, nhà phân tích cấp cao của CFRA Research, nói. “Hiệu ứng của cải thiên nhiên theo thời kì sẽ giúp Apple xâm nhập và nhìn ra tiềm năng doanh thu tại Ấn Độ”.
Ngoài Apple, Foxconn cũng đặc biệt lưu tâm Ấn Độ. Đây là một trong những nhà sinh sản phát triển nhanh nhất tại nhà nước này vào cuối năm ngoái và đang tìm cách mở mang quy mô hoạt động.
Dẫu vậy, theo nhiều chuyên gia, sự phụ thuộc của nhà sinh sản iPhone vào đại lục vẫn sẽ còn kéo dài, cụ thể là trong 1 thập kỷ tới, theo Martin Yang, nhà phân tách cấp cao về công nghệ mới nổi tại Oppenheimer & Co.
Nasco Express“Tất cả những thông báo mà bạn đang nghe về Ấn Độ đều rất tuyệt. Theo quan điểm của chúng tôi, đó là một cơ hội lớn trong thập kỷ tới, tuy nhiên, đừng trông đợi mọi thứ thay đổi chỉ sau một đêm”, ông Angelo Zino, nhà phân tách cấp cao của CFRA Research nói.
Theo: Bloomberg, CNBC