Mảng Tân dược - "Gà đẻ trứng vàng" mới của Traphaco

Mảng Tân dược - Gà đẻ trứng vàng mới của Traphaco

Hiệu quả mảng thuốc tây bước đầu được chứng minh khi năm 2022 Traphaco tăng 38% CF68 Club về doanh thu mảng này lên 1.000 CF68 Club tỷ đồng, triển khai được gần 20 sản phẩm mới, tăng 11% lợi nhuận sau thuế hợp nhất.

Bất chấp những khó khăn từ găng tay cuộc chiến Nga – Ukraina, lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu… 2022 là một năm thành công trên mọi lĩnh vực của Traphaco.

Công ty đạt doanh thu 2.399 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 293 tỷ đồng, tăng trưởng kép 11% so với năm 2021. Những con số này đã đưa Traphaco nằm trong nhóm tăng trưởng tốt trên thị trường về doanh thu và lợi nhuận. Các chỉ tiêu về số đăng ký, phát triển sản phẩm CF68 Club mới và các chỉ CF68 Club tiêu khác đều hoàn tất và hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.

Trong đó, mảng Đông dược tiếp kiến là bệ đỡ chỉ số với lợi thế từ sản phẩm chủ lực. Nhiều năm trên thị trường, mảng này theo ban lãnh đạo đã tương đối ổn định và được ví là "con bò sữa" của Traphaco.

Nhưng, Traphaco không dừng lại ở đó. Từ lợi thế mảng Đông dược, Traphaco sẽ đẩy CF68 Club mạnh mảng thuốc tây, từ đó tạo ra các SKU cộng hưởng để mang lại giá trị lớn hơn cho doanh nghiệp.

"Mảng thuốc tây được kỳ vọng sẽ có cú bật mạnh mẽ, CF68 Club trở nên "gà đẻ trứng vàng" mới của Traphaco", ban lãnh đạo Công ty khẳng định.

Từ năm 2021, mảng thuốc tây đã được Traphaco chú trọng đầu tư đẩy mạnh duyệt dự án "Tái cấu trúc CF68 Club hoạt động kinh dinh". Đến nay, mảng thuốc tây của Công ty đã có những nhóm sản phẩm đạt doanh số lớn như nhóm thuốc ho với doanh số trên 300 tỷ đồng/năm. Hiệu quả mảng thuốc tây cũng đã được chứng minh khi năm 2022 Traphaco tăng 11% về doanh thu lên 1.000 tỷ đồng, khai triển được gần 20 sản phẩm mới, tăng 11% lợi nhuận sau thuế hợp nhất.

Mảng Tân dược - Gà đẻ trứng vàng mới của Traphaco - Ảnh 1.

Năm 2023, Traphaco đặt mục tiêu doanh thu thống nhất 2.600 tỷ, lợi nhuận hợp nhất sau thuế 326 tỷ, chọn lựa thông điệp của năm: "Tốc độ và Số hóa, kết nối để thành công". Riêng mảng thuốc tây, Công ty sẽ hoàn thành chuyển giao công nghệ các sản phẩm thời đoạn 1 với đối tác Hàn Quốc. 2023 cũng là năm mảng thuốc tây bước vào giai đoạn 3 của hoạt động chuyển giao công nghệ với đối tác Hàn Quốc.

Được biết, Daewoong là cổ đông của Traphaco từ năm 2018, thuộc Top 3 CF68 Club hãng dược lớn nhất Hàn Quốc với doanh thu hàng năm trên 1 tỷ USD. Đối tác CF68 Club này đã tương trợ Traphaco từ việc chọn lọc nhà cung ứng vật liệu đầu vào cho đến nghiên cứu và sản xuất thuốc, nhờ đó mà Công ty tằn tiện về thời kì và giảm thiếu được uổng nghiên cứu.

Ban lãnh đạo Traphaco cho biết các sản phẩm thuốc tây sẽ hấp thu từ Daewoong và phân phối ra thị trường trong 2023 – 2024 là những sản CF68 Club phẩm xu thế (điều trị mỡ máu, tiểu đường, huyết áp, kháng sinh). Bên cạnh đó, Công ty đang nghiên cứu việc nâng cấp nhà máy Traphaco Hưng Yên đạt tiêu chuẩn EU – CF68 Club GMP, nhằm đẩy mạnh doanh CF68 Club thu đóng góp kênh ETC từ 10% lên 12%.

Traphaco dự kiến mức CF68 Club tăng trưởng doanh thu trong 3-5 năm tới 13-15%. Trong đó, mảng Đông dược sẽ CF68 Club có mức tăng trưởng thấp hơn khoảng 10%, trong khi CF68 Club đó mảng ngoài Đông CF68 Club dược sẽ tăng trưởng cao hơn khoảng 25% và là mảng Traphaco sẽ chú trọng đẩy mạnh trong dài hạn.

Để đạt được kế hoạch này, Traphaco còn chú trọng đầu tư về nhân lực nhiều hơn cho mảng ngoài Đông dược khi chia tách hơn 50% đội ngũ trình dược viên cho mảng này. Ngoài đối tác Hàn Quốc, Traphaco cũng nối từng, mở rộng các đối tác chiến lược để nhận chuyển giao, đa dạng dòng sản phẩm, phục vụ CF68 Club chiến lược phát triển sản phẩm Tân dược.

Theo kế hoạch, CF68 Club trong vòng 5 năm tới, Traphaco sẽ nhận CF68 Club chuyển giao công nghệ, sinh sản gia công hàng trăm sản phẩm mới, đem lại doanh thu ước tính 25 triệu USD CF68 Club (doanh thu tích lũy của các sản phẩm sau 5 năm triển khai thị trường).

Theo nghiên cứu của IMS, tiêu thụ thuốc của Việt Nam ở kênh OTC (thuốc không kê đơn) chỉ tăng nhẹ 3,6% CAGR trong 5 năm tới. Thay vào đó, doanh số kênh ETC (bán thuốc qua bệnh viện, bác sĩ) được dự phóng tăng trưởng mạnh 10,6% CAGR và chiếm chủ đạo 65% thị trường dược phẩm. Điều này phần nào cho thấy, chiến lược phát triển Tân CF68 Club dược và đẩy mạnh vào kênh ETC của Traphaco là thức thời sau nửa CF68 Club thế kỷ nắm giữ vị thế hàng đầu mảng Đông dược tại Việt Nam.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn