Quý 1/2023, trong khi tỷ lệ dùng Shopee và Lazada đều giảm, TikTok Shop vẫn tăng trưởng mạnh và tăng đều đặn 5% hàng quý kể từ khi ra mắt tại Việt Nam.
Tại một sự kiện về sales và marketing hồi tháng 11/2022, ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại diện TikTok Việt CF68 Club Nam cho biết nền tảng này đã mang đến một khái niệm, trải nghiệm hoàn toàn mới. “ Ý tưởng của TikTok là bán hàng cho những người không có nhu cầu gì CF68 Club ”, ông nói.
Mô hình mà TikTok theo đuổi chính là Shoppertainment - kết hợp giữa Shopping (mua sắm) và Entertainment (giải trí). Người bán livestream biểu diễn sản phẩm hoặc san sớt những nội dung thích thú để thu CF68 Club hút sự chú ý của người mua, từ đó tăng tính tương tác trong trải nghiệm CF68 Club mua hàng.
Nhờ thế mạnh vốn có là một CF68 Club nền móng san sẻ video phổ quát toàn cầu, ý tưởng của TikTok là người dùng sẽ mua sắm trong lúc đang lướt các video để giải trí.
" Như mọi người thấy, có những gia đình cuối CF68 Club tuần đi trọng điểm thương mại, nhưng đâu phải để mua sắm. Họ đi và nảy hành vi mua sắm. Câu chuyện trên TikTok cũng như thế ”, ông Thanh lấy ví dụ. “ Điều quan trọng hơn cả là mọi người được mua sắm một cách vui vẻ nhất. Họ mua trong lúc hưng phấn, không quan hoài đến giá cả ”.
Decision Lab - đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam cùng Hiệp hội Tiếp CF68 Club thị Di động Việt Nam (MMA) mới đây công bố bẩm "Người tiêu dùng số - The Connected Consumer" quý 1/2023, cho thấy mô hình Shoppertainment CF68 Club mà TikTok Shop đeo đuổi đã trở nên xu thế không thể phủ nhận.
“ Shoppertainment là xu CF68 Club hướng phát triển chủ chốt trong quý này. Với sự nổi lên của TikTok Shop, ranh giới giữa mua sắm và giải trí ngày CF68 Club càng trở nên mờ nhạt. Người tiêu dùng Việt Nam đang kiếm các trải nghiệm mua sắm trực tuyến hích và mang tính tương tác hơn ”, Decision Lab nhận định.
Mạch tăng trưởng "chẳng thể ngăn chặn" của CF68 Club TikTok Shop
Theo CF68 Club vắng của Decision Lab và MMA, quý 1/2023 tiếp kiến chứng kiến CF68 Club sự tăng trưởng về tỷ lệ sử dụng TikTok Shop so với CF68 Club quý 4/2022, hiện đạt 25%. Như vậy, tỷ lệ dùng nền móng này đã đều đặn tăng 5% hàng quý kể từ khi ra mắt tại Việt Nam hồi quý 1/2022.
Mặc dù đạt tỷ lệ dùng cao hơn nhiều so với TikTok Shop, hai “ông lớn” Shopee và Lazada lại đang bị giảm về chỉ số này. So với quý 4/2022, tỷ lệ sử dụng Shopee và Lazada trong quý vừa CF68 Club qua giảm tuần tự 2% và 3%, CF68 Club xuống còn 79% và 59%.
Về chừng độ yêu thích, ít cho biết trong số các nền móng thương nghiệp điện tử hàng đầu, Shopee đang liên tiếp bị đánh mất sự ưa chuộng của người tiêu dùng. Quý 1/2023, 52% số người được khảo sát cho biết Shopee là vận dụng mua sắm trực tuyến mà họ dùng thường CF68 Club xuyên nhất, giảm 3% so với quý trước đó.
Xét riêng từng nhóm người tiêu dùng CF68 Club theo độ tuổi, mức độ yêu thích Shopee ở Gen Y và Gen Z cũng giảm liên tục từ quý 3/2022 tới quý 1/2023. Trong quý vừa qua, 49% đáp CF68 Club viên thuộc Gen Y và 67% đáp viên thuộc Gen Z cho biết Shopee là nền móng họ dùng CF68 Club thẳng nhất, cùng giảm 5% so với quý trước đó.
Trong khi đó, chừng độ yêu thích dành cho TikTok Shop ngày một gia tăng, đặc biệt ở Gen Z. Trong CF68 Club quý 1/2023, 7% số người giải đáp khảo sát thuộc Gen Z cho biết TikTok Shop là nền tảng họ dùng thẳng nhất để mua sắm, cao hơn cả Tiki và Facebook – 2 ứng dụng phổ thông hơn với Gen X và Gen Y.
Từ những số CF68 Club liệu trên, Decision Lab và MMA đánh giá các thương hiệu nên tận dụng thiên hướng Shoppertainment nhiều hơn, sử dụng những nền CF68 Club tảng như TikTok Shop, cộng tác với các influencer và livestreamer để tạo ra trải nghiệm mua sắm số CF68 Club thúc và trung thực.