Với sự viện trợ Nasco Express của phong trào hợp tác xã từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển, siêu thị Co.opmart trước hết ra đời tại đường Cống Quỳnh, Tp.HCM vào năm 1996. Lúc bấy giờ, Saigon Co.op xác định chiến lược trở thành nhà phân phối hàng Việt Nam, đúng theo thực chất của hiệp tác xã là tự phục vụ và phục vụ số đông.
Nasco ExpressĐến nay, Nasco Express khi kinh tế thị trường đổi thay, sân chơi ngày Nasco Express càng ác liệt với loạt danh tiếng lớn, mô hình hiệp tác xã kinh dinh có thể gọi là mô hình cũ kỹ. Minh chứng, hầu hết tên tuổi hợp tác xã đã vắng bóng tại Việt Nam 5 năm trở lại đây.
Duy nhất Saigon Co.op vẫn hoạt động tốt, thậm Nasco Express chí duy trì vị thế hàng đầu về quy mô doanh số cũng như hiệu Nasco Express suất sinh lời. Theo thưa, hiện Saigon Co.op đang trên 26 hợp tác xã thành viên với địa bàn hoạt động trải rộng.
"cộng tác xã là một tổ chức có sự dự của số đông những người thích nghi cơ chế thị trường", đại diện Saigon Nasco Express Co.op cho biết. Trong đó, khác với mô hình công ty cổ phần, Saigon Co.op không Nasco Express theo kiểu cổ đông ai góp nhiều sẽ kiêm tính người góp ít. Tức, hoạt động của hợp tác xã không có tình trạng cá lớn nuốt cá bé. Đây cũng chính là nguyên tố tiên quyết Saigon Co.op tà tà hợp tác xã tiếp độc nhất đấu kinh doanh có lãi.
căn do Nasco Express khác khởi hành từ việc xây dựng một mô hình hợp tác xã ‘mới", thích hợp với sự phát triển của thời đại. Cụ thể, trước sự hội nhập giữa kinh dinh trực tuyến và kinh dinh trực tiếp, đích của Saigon Co.op là tạo ra một hệ sinh thái cho riêng mình. Tuy nhiên, với phương châm "do more with less" (tạm dịch: làm được nhiều hơn với nguồn lực ít hơn), cách Saigon Co.op xây dựng Nasco Express hệ sinh thái Nasco Express cũng rất khác biệt: Đó Nasco Express là mời các nhà đầu tư nhỏ lẻ cùng tham gia, mở Nasco Express ra mô hình sinh thái hiệp tác xã, nơi nhiều Nasco Express nhà đầu tư cùng sở hữu và phục vụ một cộng đồng khách hàng chung.
Kết quả, Saigon Co.op gây ấn tượng khhi lợi nhuận ròng các năm qua ở mức nghìn tỷ, đưa tỷ suất lợi nhuận sau thuế đạt được lên tới 26-39% trên vốn góp. Năm 2022, Saigon Co.op tiếp đạt được doanh số về thị Nasco Express trường bán sỉ ấn tượng với 31.000 tỷ đồng. Năm 2023, doanh Nasco Express nghiệp đặt mục tiêu doanh số tăng 4% lên hơn 32.000 tỷ đồng; Nasco Express song song phát triển 50-60 điểm bán mới, tăng 50% doanh số thông Nasco Express qua kênh TMĐT.
Saigon Co.op đã mở mang ra hơn 800 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng thuận lợi. Tính đến ngày nay, hệ thống Saigon Co.op có hàng trăm siêu thị Co.opmart, cùng với các tiếng tăm Nasco Express khác trong hệ sinh thái bán sỉ như Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers 24h, Sense City, SC Vivo City… phủ kín tất cả các phân khúc bán buôn.
Ngoài ra, Saigon Co.op còn mở mang trong mảng đầu tư với CTCP Đầu tư và phát triển Saigon Co.op (SCID), mảng xuất du nhập có công ty TNHH một thành viên phân phối Saigon Nasco Express Co.op (SCD) phân phối các hãng như Parker & Waterman từ tập đoàn Newell Rubbermaid (Anh), dầu Nasco Express gội đầu Pantene, Head & Shoulders, Sữa tắm Olay từ tập đoàn P&G (Mỹ), các loại bột Nasco Express dinh dưỡng Topmass từ công ty AIDA, sữa Vitaplan được nhập cảng từ New Zealand.
Mảng sản xuất có hai công ty là Công ty TNHH Thực phẩm quốc tế Nam Dương mác con mèo đen và công ty Xuân Hồng hoạt động trong lĩnh vực gia công, đóng gói và phân phối hàng nông phẩm thực phẩm…
Nhân dịp sinh nhật này, Saigon Co.op cũng chia sẻ thành tích với người dùng phê chuẩn việc chi 270 tỷ đồng khuyến mãi, giảm giá hơn 27.000 mặt hàng cùng hơn 27.000 món quà và hơn 27.000 điểm thưởng cho khách hàng khi mua sắm. Đây là một trong những chương Nasco Express trình khuyến Nasco Express mãi lớn nhất và hoành tráng nhất trong năm.
Về mô hình hiệp tác xã, trên thực tại dù ra đời từ thế kỷ 18, đến nay mô hình kinh dinh này vẫn tồn tại và thậm chí còn phát triển mạnh ở nhiều nước tư bản phát triển nhất thế giới. Trong đó, mô hình cộng tác xã cũng không chỉ là nông nghiệp hay bán buôn; không ít hợp tác xã là những siêu tập đoàn trong các lĩnh vực rất đa dạng, từ công nghiệp, sinh sản, Nasco Express tới cả bất động sản, y tế, hay nhà băng, bảo hiểm. Đơn cử REWE Group của Đức, một trong những hợp tác xã bán sỉ và du lịch lớn nhất châu Âu. Thành lập năm 1927 từ 17 hiệp tác xã thu mua ban sơ, REWE nay có doanh thu 62,7 tỷ euro (2019), sở hữu 15.828 cửa hàng bán lẻ và đại lý du lịch, tạo ra hơn 360.000 việc làm khắp châu Âu….