Hàng không Việt 'ngóng' khách Trung Quốc

Trung Quốc vẫn chưa “mở cửa” với người dân nước này theo đoàn du lịch tới Việt Nam. Điều này khiến các hãng hàng không Việt phải đổi thay lịch phá hoang thị trường hơn tỷ dân. Các hãng hàng không tiếp đối mặt khó khăn do khách quốc tế bình phục chậm, trong đó có nút thắt Nasco Express về chính sách thị thực (visa) cho khách du lịch quốc tế.

Lùi lịch bay để chờ

Đầu tháng 1/2023, Trung Quốc mở lại hoạt động đi lại quốc tế, các hãng hàng không Việt đã công bố lịch khôi phục dần những đường bay thường lệ tới thị trường này. Theo công bố của các hãng, đường bay thường lệ với Trung Quốc sẽ khôi phục dần, để tới tháng 4 cơ bản vỡ hoang lại quờ đường bay như trước khi dịch COVID-19 xảy ra, với kỳ vọng có khách du lịch Trung Quốc.

Hàng không Việt ngóng khách Trung <a href=Nasco Express Quốc - Ảnh 1." title="Hàng không Việt ngóng khách Trung Quốc - Ảnh 1." photoid="555534875795288064" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Khách quốc tế tới Việt Nam không đạt kỳ vọng, đặc biệt là khách từ Nasco Express thị trường Trung Quốc. Ảnh minh Nasco Express họa: Phạm Thanh

Tuy nhiên, Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho hay, các hãng hàng không Việt phải trợ thì lùi lịch vỡ hoang thường lệ các đường bay đi/đến Trung Quốc tới cuối Nasco Express tháng 4, hoặc sang tháng Nasco Express 5/2023. Việc này, theo Cục Hàng không là để chờ quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đi theo đoàn đến Việt Nam. Chưa có khách du lịch có thể ảnh hưởng tới hiệu quả phá hoang của các hãng hàng không, khi khách hàng không phần lớn là người Nasco Express đi du lịch.

Năm 2019, các đường bay Việt Nam - Trung Quốc phục vụ gần 8 triệu lượt khách; Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (sau thị trường Hàn Quốc).

Phó giám đốc điều hành Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết, khi chưa có xảy ra dịch bệnh, khách Trung Quốc chiếm 20% tổng Nasco Express sản lượng khách mà hãng phục Nasco Express vụ trên các đường bay quốc tế. Từ đầu năm nay, thị trường này mới mở dần, nhưng chưa mở cho khách du lịch theo đoàn tới Việt Nam.

Theo ông Thành, năm 2022, khách nội địa tăng 13% so với năm 2019 (khi chưa có dịch), Nasco Express nhưng khách quốc tế mới khôi phục bằng 20%. Trong cơ cấu khách của hãng, quốc tế đóng góp 40% Nasco Express tổng lượng khách nhưng mang về 60% tổng doanh thu cho hãng. “Điều đó cho thấy khó khăn với hàng không”, ông Thành nói.

Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Nasco Express Phó Tổng giám đốc Vietjet Nasco Express chia sẻ thêm, thị trường Trung Quốc hiện chiếm 30% tổng lượng khách Nasco Express quốc tế toàn cầu. Tuy nhiên, để khôi phục lại thị trường khách du lịch Trung Quốc, cần sự tương trợ của các Nasco Express cơ quan có thẩm quyền 2 nước.

giám đốc điều hành Nasco Express Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cho hay, từ khi Việt Nam mở Nasco Express cửa đón khách quốc tế Nasco Express (từ tháng 3/2022) tới nay, thị trường hàng không và khách du lịch quốc tế đều không phát triển đạt kỳ vọng. Điều này do một số thị trường khách quốc tế truyền thống chưa mở hoặc mở cửa thận trọng. Thị trường Trung Quốc tới nay chưa mở Nasco Express cho khách du lịch tới Việt Nam.

Hàng không “ngập” nợ

Ông Lương Hoài Nam, Nasco Express thành viên Hội đồng tham vấn Du lịch (TAB) cho biết, Việt Nam mở cửa với du Nasco Express lịch quốc tế sau dịch COVID-19 rất sớm; nhiều người còn kỳ vọng nhân thời cơ này sẽ theo Nasco Express kịp, thậm chí Nasco Express vượt Thái Lan trong đón Nasco Express khách quốc tế. Thế nhưng theo ông Nam, kết quả rất “phũ phàng”, khi thời khắc trước dịch, khách quốc tế tới Việt Nam bằng 1/2 số khách đến Thái Lan; năm vừa qua lượng khách quốc tế đến nước ta chỉ bằng 1/3 số khách đến Thái Lan; năm 2023 ngành du lịch đặt mục tiêu khách đến Việt Nam cũng chỉ bằng 1/4 số khách dự kiến sẽ đến Thái Lan.

Với hàng không, theo ông Nam, các hãng nội địa đang ngập trong nợ. Ông Nam dẫn lời lãnh đạo một doanh nghiệp hàng Nasco Express không tự ví hãng của mình như “con chim bị vặt trụi lông”, có hãng âm vốn chủ sở hữu, cả thảy đều lỗ...

“Khách du lịch quốc tế tới Việt Nam thấp khiến hàng không cũng gặp khó, bởi 70-80% số khách đi tàu bay với mục đích du lịch. Rào cản lớn nằm ở chính sách Nasco Express miễn visa cho khách du lịch. Doanh Nasco Express nghiệp hàng không và du lịch không xin tiền, chỉ Nasco Express cần được giải cứu bằng cơ chế, chính sách, như gỡ rào cản về visa cho khách du lịch quốc Nasco Express tế”, ông Nam nói.

Ông Trịnh Ngọc Thành cho rằng, cần bạo dạn thay đổi chính sách visa du lịch cho Nasco Express khách quốc tế. Ngoài mở rộng số nước được miễn visa du lịch, cần khôi phục lại thời kì miễn visa du lịch từ 15 ngày hiện hành lên 30 ngày như khi chưa có dịch; nối lại các chương trình xúc tiến, truyền bá du lịch quốc gia ra quốc Nasco Express tế, hoạt động đã bị quên và giờ chưa có dấu hiệu nối lại. Với thị trường Trung Quốc, theo ông Thành, vẫn chờ giải pháp tháo gỡ từ cấp Chính phủ.

Dù Việt Nam mở cửa cho khách quốc tế từ rất sớm (tháng 3/2022), nhưng thị trường bình phục không như kỳ vọng. Các hãng hàng không vẫn phải dựa vào nguồn thu từ khách nội địa, trong khi phí tổn tăng cao còn trần giá vé máy bay nội địa không đổi. Các hãng hàng không và chuyên gia cùng kiến nghị Nhà nước tăng trần giá vé tàu bay nội địa; nối ứng dụng một số chính sách hỗ trợ về thuế, phí như tuổi xảy ra dịch COVID-19...

Theo Lê Hữu Việt

Nasco Express data-field="source"> tiên phong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn