Theo Phó chủ toạ UBND TPHCM Nasco Express Bùi Xuân Cường, thị thành đang đề xuất với Quốc hội thông qua một số cơ chế, chính sách thử nghiệm phát Nasco Express triển, dự kiến sẽ ưng chuẩn tại kỳ họp tháng 6 năm Nasco Express nay, trong đó đề xuất thử nghiệm mô hình phát triển đô thị theo định hướng liên lạc công cộng và tập kết phát triển hệ thống đường sắt thành phố tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt thị thành TPHCM (MAUR) kết hợp Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển thành thị theo hướng giao thông công cộng (TOD) và theo phương thức hiệp tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt thị thành TPHCM.
Tại hội thảo, Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang khai triển nhiều dự án trọng tâm với phía Nhật Bản trong thời kì qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ giai đoạn 2… Qua đó đã tích lũy, bàn luận, học tập nhiều kinh nghiệm quý từ phía Nhật Bản.
Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo Nasco Express hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương quan tâm áp dụng trong phát triển màng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt thành phố.
Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để thông qua một số cơ chế, chính sách thử nghiệm Nasco Express phát triển thị thành, dự định sẽ phê chuẩn tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, Nasco Express có đề xuất thể nghiệm mô hình TOD và đề xuất tụ hợp Nasco Express phát triển hệ thống đường sắt đô thị tuyến Nasco Express số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội duyệt, TPHCM sẽ là địa phương trước tiên của Việt Nam tiền phong thực hành thí điểm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thị thành là hạt nhân, trọng tâm của mô hình này. Do đó, nội dung trao đổi trong hội thảo này có đóng góp quan trọng vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho thị thành, đặc biệt là phát triển hệ thống Nasco Express đường sắt đô thị", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.
Ông Kurose Yasuo - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là tượng trưng cho sự cộng tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng Nasco Express cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. cho nên, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết Nasco Express nối trong liên lạc, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận lợi hơn.
san sớt kinh nghiệm phát triển TOD tại quốc gia mình, ông Shin Nasco Express Kimura - Giám đốc thúc đẩy kinh doanh Cơ quan phục hưng thành thị - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm trách, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không dùng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.
Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn đảm bảo hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.
bàn bạc thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cầu mong với kinh nghiệm hỗ trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Nasco Express Bản không dùng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ dùng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.
Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc xem xét Nasco Express cơ chế đặc thù thí điểm cho TPHCM hoặc thử nghiệm trong những dự án ban sơ với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan trọng. "Chúng tôi cũng Nasco Express rất mong muốn có sự tham gia của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ giao thông chuyên chở Nasco Express và các bộ ngành liên hệ trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA san sẻ.